NFI cảnh báo, những tổ chức không ưa cá tra vẫn nỗ lực hành động ở Washington DC

(vasep.com.vn) Cục kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ công bố hệ thống thanh tra cá đối với loài cá thuộc họ siluriformes, chủ yếu là cá tra, ở Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan tương đương với các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và đủ điều kiện xuất khẩu vào quốc gia này.

Đề xuất này thông báo về việc FSIS đưa ra quyết định công nhận hệ thống kiểm tra cá Siluriformes ở Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan tương đương với hệ thống của Mỹ. Đề xuất được đăng công khai và lấy ý kiến rộng rãi trong 30 ngày, tính từ ngày 14/9/2018.

USDA cho biết trong bản cập nhật 14/9/2018 rằng cả ba nước đã gửi tài liệu cho FSIS để thực hiện đánh giá quá trình kiểm soát hệ thống chất lượng tương đương đối với cá Siluriformes của ba quốc gia và việc đủ điều kiện XK cá Siluriformes sang Hoa Kỳ. FSIS đã xem xét tài liệu, thực hiện thanh tra tại các quốc gia này và kết luận rằng, hệ thống thanh tra tại các quốc gia trên đều tương đương với hệ thống thanh tra của Hoa Kỳ.

Trước đó, các thanh tra viên của FSIS đã đến thăm Việt Nam vào tháng 5/2018 để thực hiện thanh tra tại các cơ sở chế biến cá tra trong nước. Cá tra đã phải đối mặt với nhiều rào cản hơn khi XK sang Hoa Kỳ khi cá tra được xét trong chương trình thanh tra thủy sản riêng biệt như hầu hết các loại thủy sản khác NK vào Hoa Kỳ, do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thanh tra.

Trong một email gửi đến các thành viên, Viện Thủy sản Quốc gia, nhóm thương mại đại diện cho ngành công nghiệp thủy sản Hoa Kỳ, cho biết tuyên bố của FSIS “sẽ có nghĩa là cá da trơn từ Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan sẽ được phép vào thị trường Mỹ vô thời hạn”.

Tuy nhiên, NFI cảnh báo rằng những tổ chức không ủng hộ cá tra từ Việt Nam và các nước châu Á khác xâm nhập vào Hoa Kỳ có thể đang tiếp tục nỗ lực hành động ở Washington DC.

NFI dự đoán rằng những người ủng hộ việc ngăn chặn các loài cá da trơn vào thị trường Mỹ sẽ làm việc trong các quy trình pháp lý và lập pháp để ngăn chặn hoặc trì hoãn đề xuất này có hiệu lực. NFI sẽ liên tục thông báo cho tất cả các thành viên về hoạt động này.

Vào tháng 2/2018, Việt Nam đã chính thức đệ đơn khiếu nại Mỹ với Tổ chức Thương mại Thế giới về chương trình của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ nhắm vào việc thanh tra cá da trơn và áp đặt các rào cản bất hợp pháp trong thương mại. Việt Nam cũng đang tìm kiếm các cuộc đàm phán song phương để giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục