Na Uy: Tận dụng phụ phẩm bằng công nghệ mới

(vasep.com.vn) Tại Na Uy, mỗi năm có khoảng 340.000 tấn phụ phẩm cá thịt trắng thải ra biển. Tuy nhiên, ngành đã tìm ra cách thức tận dụng những phụ phẩm như cá tuyết cod, cá minh thái và cá tuyết haddock bằng một công nghệ mới.

Thay vì vứt bỏ đầu, ruột và phần còn lại của cá, tất cả sẽ được đưa vào quá trình thủy phân, phân tách xương, để sản xuất các loại dầu có giá trị và các chiết xuất protein.

Toàn bộ quá trình diễn ra trên boong tàu đánh cá, chỉ thực hiện tại biển trong vòng 2 tháng. Đây là công nghệ hoàn toàn mới.

Thông thường chỉ có philê cá được chế biến thành thực phẩm. Thực tế, đây chưa phải là sản xuất lương thực bền vững. Bởi vì đến năm 2050, nhu cầu lương thực trên thế giới sẽ tăng 70% do dân số tăng trưởng cao. Do vậy, ngành cần phải tìm ra giải pháp tận dụng toàn bộ phụ phẩm từ cá.

Theo một báo cáo của SINTEF năm 2014, mỗi năm có khoảng 340.000 tấn phụ phẩm cá thịt trắng của sản phẩm bị loại bỏ. SINTEF tin rằng những phụ phẩm sẽ có tiềm năng thương mại lớn nếu được xử lý để sản xuất những thành phẩm chất lượng cao như thức ăn chăn nuôi hay thậm chí là thực phẩm cho con người.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục