Mỹ: Thị trường cá rô phi đông lạnh 'ổn định' dù nhập khẩu giảm

(vasep.com.vn) Năm 2017, khối lượng NK cá rô phi của Mỹ giảm, tuy nhiên nhu cầu và giá mặt hàng này trên thị trường vẫn ổn định.

NK từ Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2017 đạt 52.216 tấn, giảm 16% so với 60.801 tấn cùng kỳ năm ngoái, và giảm 24% so với cùng kỳ năm 2015.

Điều này cho thấy xu hướng đối với các sản phẩm đông lạnh, vì phần lớn cá rô phi NK từ Trung Quốc vào Mỹ ở dạng đông lạnh.

Trong khi đó, tổng XK cá rô phi của Trung Quốc, gồm cá rô phi tươi và đông lạnh sang Mỹ, giảm 12%, từ 84.536 tấn năm 2016 xuống còn 73.743 tấn trong năm nay. Con số này giảm 21% so với năm 2015, khi khối lượng NK cá rô phi đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua với 94.050 tấn.

Thị trường ổn định

Theo các nguồn tin từ các nhà NK cá rô phi hàng đầu của Mỹ, nhu cầu cá rô phi đông lạnh tại Mỹ ổn định, và mức giá do vậy cũng giữ mức ổn định.

Kevin Tang, Giám đốc điều hành của Sunnyvale Seafood cho biết, giá mặt hàng cá rô phi hiện tại không tăng cũng không giảm, nhưng nhu cầu không tăng và giữ ở mức thấp trong 18 tháng qua.

Theo Marc Ruben, Quản lý mua và tìm nguồn cung ứng toàn cầu của công ty Inland Seafood, giá ở mức ổn định nhưng không đồng ý với đánh giá của Kevin Tang về mức nhu cầu.

The ông, giá cá rô phi đông lạnh bằng mức năm ngoái. Tuy nhiên, khối lượng NK sụt giảm chỉ phản ánh khối lượng NK của Mỹ giảm thời điểm đó chứ không phản ảnh đến nhu cầu. Giá nguyên liệu thô ở Trung Quốc năm 2016 thấp, nhưng đến cuối năm sản lượng mới phục hồi do điều kiện thời tiết. Do vậy, các lô hàng XK sang Mỹ bị chậm.

Don Kelly, Phó chủ tịch công ty Western Edge Seafood, cho biết giá giữ mức ổn định và nhu cầu gần đây không thay đổi. Ông cho rằng khối lượng NK giảm theo chu kỳ tự nhiên, khi đặt trong bối cảnh lịch sử.

Theo ông, quỹ đạo tăng trưởng khối lượng NK cá rô phi ổn định theo giai đoạn trong 20 năm qua. Mặc dù các năm đều có sự chênh lệch đôi chút, nhưng khi theo dõi biểu đồ 20 năm, tốc độ tăng trưởng dường như theo quy luật.

Số liệu thống kê khối lượng NK cho thấy giá cá rô phi NK trung bình từ Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2017 giảm 5,6%. Tuy nhiên, điều này có thể những phản ánh tình hình thị trường năm ngoái. Theo các nguồn tin, giá cá rô phi NK thường được quyết định nhiều tháng trước khi xuất hàng vào Mỹ.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra kế hoạch áp dụng thanh tra đối với cá tra NK vào ngày 2/8/2017 có thể ảnh hưởng đến nhu cầu cá rô phi tại thị trường này.

Các nhà XK cá tra sang Mỹ sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn "tương đương" của USDA vào thời gian này thay cho ngày 1/9/2017 theo kế hoạch ban đầu.

Mặc dù 2 loài cá này không hoàn toàn tương đương, nhưng người mua có thể chuyển sang cá rô phi nếu khối lượng cá tra giảm mạnh.

Trong 5 tháng đầu năm nay, NK cá tra vào Mỹ cũng giảm so với năm ngoái, từ 55.455 tấn năm 2016 xuống còn 43.855 tấn trong năm nay, giảm 21%. Tuy nhiên, so với năm 2015, mức giảm là 11,3%.

Theo các nguồn tin, các nhà NK Mỹ đang đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến NK cá rô phi.

Theo Ông Tang, hiện nay nhu cầu cá cỡ lớn đang tăng, tuy nhiên nguồn cung cá cỡ lớn không nhiều.

Hiện nay, tại các khu vực sản xuất chính của Hải Nam, Quảng Đông và Quảng Tây, cá cỡ 600 g chỉ chiếm 15% sản lượng, so với 25-30% trong những năm trước. Tuy nhiên, nhu cầu cá cỡ 600 g sử dụng để chế biến các dạng philê cỡ 5-7 oz và 7-9 oz ở mức cao nhất tại Mỹ.

Tuy nhiên, ông cho biết người tiêu dùng có xu hướng tìm đến sản phẩm cá rô phi có chất lượng cao, điều này phản ảnh sự thay đổi trong so với những năm trước, khi giá thấp là mối quan tâm chính của khách hàng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục