Mỹ: Sản lượng cá minh thái tăng

(vasep.com.vn) Sản lượng cá minh thái của Mỹ tăng lên đáng kể trong năm 2017, một phần do sự thay đổi về nguồn cung từ nhà sản xuất thức ăn nhanh Burger King và nhu cầu mặt hàng này tăng do các nhà chế biến tìm kiếm sản phẩm thay thế cho cá tuyết cod khi giá cá tuyết cod tăng cao.

Sản lượng cá minh thái lột da sâu của Mỹ tính đến ngày 30/9/2017 đạt 34.400 tấn, tăng 20% ​​so với năm trước. Theo số liệu từ Cục Nghề cá biển Quốc gia Mỹ (NMFS), trong vụ khai thác A, sản lượng đạt 23.500 tấn, tăng 33% so với năm ngoái.

Vào đầu năm, Burger King chuyển sang sản xuất mặt hàng cá lột da sâu và sản phẩm philê tách xương (PBO) để làm bánh sandwich cá. Chuỗi nhà hàng này đã sử dụng sản phẩm lột da sâu trước đó, và sau đó chuyển sang sản phẩm PBO vào năm 2013.

Các nguồn tin cho biết nhu cầu sản phẩm lột da sâu cũng tăng mạnh trong các chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh (QSR) ở Mỹ.

Trong năm nay, hầu hết các nhà hàng phục vụ nhanh sử dụng cá minh thái lột da sâu để tăng doanh số bán hàng.

Torunn Knoph Halhjem, giám đốc bán hàng cao cấp của Trident Seafoods, nhà cung cấp sản phẩm cá minh thái lớn nhất của Mỹ, cho biết, doanh thu mặt hàng cá minh thái lột da sâu ở Châu Á của công ty tăng đáng kể.

Doanh thu mặt hàng này của Trident Seafoods ở châu Á tăng từ 9.000 tấn vài năm trước đó lên 20.000 tấn trong năm nay.

Tuy nhiên, McDonald's đang đẩy mạnh quảng bá sản phẩm philê cá (Filet-o-Fish) ở Trung Quốc.

Nhu cầu sản phẩm này ở châu Á và châu Âu tăng đáng kể.

Ngoài ra, giá cá tuyết cod Đại Tây Dương cao dẫn đến một số nhà chế biến châu Âu chuyển sang sản xuất sản phẩm cá minh thái lột da sâu. Vì sản phẩm này có hình thức khá giống cá tuyết cod.

Ông Knoph Halhjem cho biết, nhu cầu về sản phẩm cá minh thái lột da sâu đang tăng nhanh. Đây là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho cá tuyết cod.

Tại châu Âu, cá minh thái lột da sâu thay thế cho cá tuyết cod ngày càng tăng trong các chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh, do giá cá tuyết cod cao, thậm chí được thay thế trong cả các ngày lễ tết.

Tuy vậy, nhiều nhà kinh doanh trong ngành cho rằng đây không là xu hướng lâu dài của thị trường. Trước mắt, các nhà chế biến đang tìm kiếm sản phẩm thay thế cho cá tuyết cod và cá minh thái lột da sâu là một trong những lựa chọn thay thế đó.

Nhu cầu về cá minh thái lột da sâu sẽ tăng lên khi giá cá tuyết cao. Tuy nhiên, giá cá tuyết cod hiện tại mới chỉ tăng 10%. Vì vậy, mức giá này chưa thực sự ảnh hưởng lớn. Nếu giá cá tuyết cod tăng 30-40%, chúng ta sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt về nhu cầu sản phẩm này. Nhưng với mức tăng 10% rất khó để đánh giá.

Sản lượng PBO vụ B giảm

Theo các số liệu, trong khi sản lượng cá lột da sâu tăng mạnh, sản lượng PBO giảm 20% trong vụ B xuống còn đến 64.000 tấn. Trong vụ A, sản lượng PBO tăng 12% so với cùng kỳ lên 39.000 tấn.

Trident cho biết, giá sản phẩm PBO của Mỹ thấp đã buộc các công ty xem xét phát triển sản phẩm mới.

Walmart đã bắt đầu bán các sản phẩm cá minh thái Alaska của Trident theo nhãn hiệu riêng của mình trong 3.800 cửa hàng ở Mỹ.

Nhà bán lẻ này đã tung ra 2 sản phẩm mang thương hiệu Trident tại 600 cửa hàng vào tháng 8/2017, sau đó mở rộng sang các cửa hàng khác ở Mỹ và chuyển sang nhãn hiệu riêng. Walmart có khoảng 4.700 cửa hàng ở Mỹ.

Không chỉ các nhà bán lẻ ở Mỹ đẩy mạnh sản phẩm cá minh thái. Chuỗi siêu thị Mercadona, nhà bán lẻ lớn nhất Tây Ban Nha, cũng giới thiệu các sản phẩm philê cá minh thái cấp đông một lần.

Ngoài ra, Trident đã đưa ra các sản phẩm bánh hamburger cá minh thái ướp lạnh tại thị trường Mỹ và kỳ vọng sẽ hướng tới thị trường châu Âu, sau khi tung sản phẩm bánh hamburger đông lạnh.

Ngành khai thác cá minh thái cũng được hưởng lợi từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) khi quyết định thu mua 19,8 triệu USD philê cá minh thái đông lạnh từ Trident.

Trident được cho là công ty duy nhất nhận được lời mời của USDA cho các hồ sơ dự thầu vào tháng 9/2017. USDA cho biết, các sản phẩm philê được mua với giá 2.476 USD/pao sẽ được gửi đến hàng chục thành phố trên khắp nước Mỹ trong các chương trình hỗ trợ liên bang.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục