Mỹ phát triển giống cá rô phi kháng lại hai nhóm vi khuẩn chính

(vasep.com.vn) Theo Phys.org, tổn thất của người nuôi cá rô phi trên toàn cầu vào khoảng 1 tỷ USD vì bệnh dịch do vi khuẩn Streptococcus gây ra, mà thủ phạm chính là hai loại vi khuẩn Streptococcus agalactiae và S. iniae.

Ngành cá rô phi nuôi toàn cầu mang lại gần 8 tỷ USD mỗi năm. Trong đó, Mỹ hàng năm NK gần 1 tỷ USD cá rô phi trong khi sản xuất trong nước là 30 triệu pao, do vậy cá rô phi là loài cá tiêu thụ nhiều thứ 4 của nước này.

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp Mỹ (ARS) ở Auburn, Alabama - cùng với các đối tác trong ngành - đã phát triển giống cá rô phi kháng lại cả hai nhóm vi khuẩn S. iniae và S. agalactiae.

Các chiến lược với mục tiêu chống lại vi khuẩn Streptococcus mang lại hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên chưa thể khẳng định là không có bất lợi nào. Theo ARS, các vắc xin và kháng sinh đều có giá cao, và sử dụng kháng sinh làm tăng mối lo ngại về mức độ sử dụng thuốc.

Benjamin LaFrentz và Craig Shoemaker, các nhà sinh vật học phân tử thuộc Đơn vị Nghiên cứu Thú y Thủy sản thuộc ARS ở Auburn, Alabama đã chỉ ra rằng việc chọn tạo giống kháng bệnh là một lựa chọn thay thế đầy hứa hẹn.

Phối hợp với Akvaforsk Genetics, một công ty chọn tạo giống chuyên về các loài nuôi trồng thuỷ sản, và Spring Genetics, một công ty lai tạo và phân phối cá rô phi, LaFrentz và Shoemaker đã đánh giá cá rô phi kháng lại vi khuẩn S. iniae và S. agalactiae. Họ cho biết việc lai giống giữa những con cá có sức đề kháng tốt nhất tạo nên giống cá rô phi có khả năng đề kháng với vi khuẩn tốt hơn giống cá rô phi khác.

Nghiên cứu bước ngoặt này mở đường cho việc phát triển nhiều dòng cá rô phi có khả năng đề kháng với các mầm bệnh khác. Dữ liệu của Spring Genetics cho thấy các dòng cá rô phi cải tiến sẽ giúp một trang trại có quy mô trung bình tiết kiệm gần 635.000 USD mỗi năm.

Nghiên cứu này được xuất bản trong tạp chí Nuôi trồng thủy sản sẽ giúp người nuôi cá sản xuất cá chất lượng tốt hơn và sử dụng kháng sinh ít hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục