Mỹ: Giá cá tuyết cod Thái Bình Dương dự kiến ở mức cao

(vasep.com.vn) Giá cá tuyết cod Thái Bình Dương tại Mỹ vẫn ở mức cao do nhu cầu mạnh trong khi nguồn cung thấp, dự kiến mức giá vẫn cao trong hai năm tiếp theo.

Vụ khai thác B bắt đầu vào ngày 10/6/2017 phần nào đáp ứng được nhu cầu cao của người tiêu dùng.

Cuối vụ khai thác A, mức giá XK sang Nhật Bản tăng 200 USD/tấn lên khoảng 4.300 USD/tấn đối với sản phẩm J-cut cỡ trung.

Giá XK trung bình sang Nhật Bản sẽ dao động khoảng 4.200 USD/tấn – 4.300 USD/tấn, trong khi giá XK sang châu Âu sẽ là 4.300 USD/tấn – 4.400 USD/tấn.

Mức giá có xu hướng tăng đều từ cuối vụ khai thác B năm ngoái và tăng nhanh trong năm nay. Trong khi đó, nguồn cung lại không tăng.

Nguồn cung cá tuyết cod Đại Tây Dương

Hội đồng Quốc tế Khai thác biển (ICES) khuyến nghị cắt giảm 20% hạn ngạch cá tuyết cod tại Biển Barents cho năm 2018 xuống còn 712.000 tấn. Tuy nhiên, Na Uy và Nga sẽ quyết định mức hạn ngạch trong cuộc họp vào tháng 10 tới, họ không bắt buộc phải tuân theo ICES.

Nếu hạn ngạch cá tuyết cod Đại Tây Dương bị cắt giảm, nguồn cung theo đó sẽ giảm, giá bán dự kiến sẽ tăng cao trong năm nay và thậm chí trong hai năm tiếp theo.

Giá cao 'bất thường'

Thường vào khoảng thời gian này trong năm, mức giá không tăng cao bất thường như vậy, tuy nhiên, giá cao lại là một tín hiệu tốt cho ngành khi giá ở mức thấp trong vài năm trở lại đây.

Thông thường vào thời điểm này trong năm, mức giá có xu hướng giảm.

Giá cao do nhu cầu mạnh

Theo các nguồn tin, tổng sản lượng khai thác ở mức ổn định trong khi giá tăng nhanh, nguyên nhân là do nhu cầu về cá tuyết cod tăng cao.

Nhu cầu về mặt hàng này hiện tại khá mạnh tại Mỹ. Trong khi đó, nguồn cung ở mức ổn định và không tăng, do vậy chưa đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến mức giá bị đẩy lên cao.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhu cầu cá tuyết cod tăng, trong đó bao gồm giá cá hồi cao dẫn đến người tiêu dùng chuyển sang mua cá tuyết cod.

Xu hướng này đang khá phổ biến tại thị trường Nhật Bản và Mỹ, và thậm chí ở châu Âu.

Thông thường, Nhật Bản là thị trường NK lớn đối với cá tuyết cod Thái Bình Dương, trong năm nay, các nhà NK nước này cũng tăng khối lượng NK so với mọi năm.

Nhu cầu cá tuyết cod tăng một phần là do giá cá da trơn nói chung tăng.

Ngoài ra, thông tin về dịch bệnh trên cá rô phi cũng đẩy người tiêu dùng chuyển hướng sang loại cá thịt trắng khác là cá tuyết cod. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục