Mỹ dự kiến đánh mức thuế chung đối với các công ty cá tra Việt Nam

(vasep.com.vn) Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DoC) dự kiến sẽ đưa ra mức thuế chung cho các công ty cá tra của Việt Nam XK sang Mỹ. Theo đó, mức thuế chống bán phá giá dành cho các công ty sẽ giống nhau từ tháng 3/2018.

Vào ngày 2/9/2017, DoC thông báo cho các luật sư trong các cuộc đàm phán về thuế quan giữa Mỹ và Việt Nam mức thuế suất sơ bộ là 2,39 USD/kg đối với mỗi công ty.

Hiện tại, mức thuế được công bố trong kết luận cuối cùng của đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 12 (POR12) cho giai đoạn từ ngày 1/8/2014 đến 31/7/2015 đối với sản phẩm cá tra - basa NK từ Việt Nam như sau:

Công ty Cổ phần Thủy sản Cửu Long: 0,69 USD/kg

Công ty Cổ phần Thủy sản Gò Đàng (Godaco): 0,69 USD/kg

Công Ty Cổ Phần Hải Sản Trang Trại Xanh: 0,69 USD/kg

Công ty Cổ phần Thủy sản NTSF: 0,69 USD/kg

Hùng Vương Group: 0,41 USD/kg

Mức thuế suất toàn quốc là 2,39 USD/kg

Tháng 3/2017, DoC thông báo các công ty bị áp mức thuế suất chung này bao gồm Golden Quality, Tafishco, Công ty Việt Phú, và Caseamex.

Về cơ bản, mức thuế suất sơ bộ trên sẽ không có hiệu lực cho đến tháng 3/2018, khi mà tất cả các công ty XK của Việt Nam sang Mỹ đều phải đối mặt với mức thuế cao nhất là 2,39 USD/kg.

Đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 13 sẽ có ảnh hưởng đến tất cả các công ty cá tra Việt Nam XK sang Mỹ cho giai đoạn từ ngày 1/8/2015 đến ngày 31/7/2016 và các công ty mà Mỹ yêu cầu tham gia đợt rà soát. VINH HOAN CORP và BIEN DONG SEAFOOD sẽ được giữ mức thuế hiện tại.

Với việc DoC nâng mức thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam lên mức quá cao khiến nhiều DN Việt phản đối.

Theo đó, một số công ty Việt Nam cho rằng các nguyên đơn đã đưa ra "những lời cáo buộc giả dối" và đã họp với DoC để tranh luận rằng "toàn bộ ngành cá tra Việt Nam đã tham gia vào các biện pháp để loại bỏ và được hoàn trả các khoản thuế".

Có thể DoC đã giải thích sai hoặc không tính đến các sự kiện như đã nêu của các công ty trong quá trình xem xét.

Cũng như toàn bộ ngành đang tìm cách loại bỏ thuế chống bán phá giá vì cho rằng DoC đã báo cáo không chính xác hàm lượng ẩm trong philê cá tra.

Các luật sư đại diện cho các công ty Việt Nam sẽ xem xét lại quyết định sơ bộ và chuẩn bị các bản tóm tắt hợp pháp, trong 30 ngày kể từ ngày thông báo của DoC, dự kiến ​​sau ngày lễ Lao động (ngày 4/9/2017).

DoC dự kiến sẽ tham gia một cuộc điều trần ​​ngay sau khoảng thời gian 30 ngày này.

Tháng 11/2016, Jim Gulkin, Tổng giám đốc Tập đoàn Siam Canada, cho biết những tuyên bố thương mại chống lại toàn cầu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang gây khó khăn cho các nhà NK và nhà cung cấp tôm và cá thịt trắng.

Theo ông Trump, đây là lời hứa bảo vệ các ngành công nghiệp sản xuất cho thị trường nội địa Mỹ.

Nếu như vậy, Jim Gulkin hy vọng các biện pháp bảo hộ sẽ thực hiện đúng chỗ, tăng cường thêm thuế chống phá giá.

Đây là một quá trình 5 năm, trong trường hợp này hai bên có thể tổ chức các cuộc đàm phán song phương và thẳng thắn bàn bạc trước tháng 3/2018.

Vào tháng 4/2017, các thượng nghị sĩ Mississippi Roger Wicker và Thad Cochran yêu cầu Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ duy trì các mức thuế chống bán phá giá đối với tôm NK.

Cũng trong tháng đó, Hiệp hội các nhà chế biến tôm Hoa Kỳ cho biết họ hài lòng với hai lệnh điều hành liên quan đến thương mại do Trump ký kết, nhằm chống lại những người không tuân thủ luật NK của Mỹ, gây thâm hụt thương mại nước này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục