Mỹ: Cá rô phi có thể biến mất do mức thuế Trump áp lên thủy sản Trung Quốc

(vasep.com.vn) Sự có mặt của cá rô phi đến khắp nơi trên khắp các nhà hàng và ngành thủy hải sản của Mỹ trong thập kỷ vừa qua đã phát triển nhanh chóng. Hiện tại chính quyền Trump đã nhắm mục tiêu vào thủy sản Trung Quốc với thuế suất 10%, ngành cá rô phi tại Mỹ sẽ có thể sắp kết thúc.

Loài cá này phổ biến với hương vị nhẹ và chi phí thấp nằm trong số 200 tỷ USD hàng hóa có thể tăng giá cho người tiêu dùng Mỹ khi Tổng thống Donald Trump nhằm xóa bỏ thâm hụt thương mại lâu dài của quốc gia. Hiện nay, các nhà NK và phân phối đang rất cảnh giác để xem liệu cá rô phi có nổi lên từ giai đoạn bình luận công khai vào cuối tháng 8 với các mức thuế được đề xuất hay không.

Nếu không, sản phẩm có thể trở thành ví dụ về việc tăng chi phí nhỏ có thể vang dội như thế nào đối với các chuỗi cung ứng và nền kinh tế như bệnh viện, nhà dưỡng lão và trường học thu mua cá rô phi đông lạnh Trung Quốc.

Dan Fusco, Chủ tịch Công ty Thương mại Thực phẩm Toàn cầu, một nhà NK và phân phối cá đông lạnh cho các nhà phân phối bán buôn cho biết, công ty không thể tiếp nhận chi phí thuế nếu họ phải trả nhiều tiền hơn cho cá rô phi. Công ty sẽ tăng giá.

Mỹ NK hơn 80% philê cá rô phi đông lạnh từ Trung Quốc và NK tính đến tháng 5/2018 từ từ nước này lên tới 82,4 triệu USD, theo dữ liệu từ Urner Barry, một công ty nghiên cứu cho ngành công nghiệp thực phẩm. Trong khi Mỹ NK hầu hết cá rô phi tươi từ châu Mỹ Latinh, các sản phẩm đông lạnh đã thu hút nhiều hơn vì chi phí thấp hơn. Và do Mỹ thiếu các nhà máy chế biến cá rô phi, các công ty không có sự thay thế dễ dàng nếu nguồn cung của Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn.

Kevin Fitzsimmons, Giáo sư và là nhà nghiên cứu tại Đại học Arizona cũng như Giám đốc của Liên minh cá rô phi châu Mỹ, cho biết người tiêu dùng Mỹ sẽ bị thiệt nhiều hơn các nhà sản xuất Trung Quốc, vì họ đã xâm nhập vào các thị trường khác như châu Âu, Nga và Trung Đông .

Ông cho biết thêm rằng người tiêu dùng có thể không có bất kỳ lựa chọn tốt khác cho cá giá rẻ: Chi phí cá basa - cá da trơn Việt Nam và thay thế gần nhất cho cá rô phi - tăng gần đây ở Mỹ do thuế chống bán phá giá riêng biệt.

Mỹ đã NK gần 134 triệu kg (khoảng 148.000 tấn) cá rô phi đông lạnh hoặc tươi từ Trung Quốc năm ngoái, số liệu từ Chương trình Dịch vụ Thủy sản Quốc gia. Trong khi đó là giảm từ 173 triệu kg trong năm 2014.

Công ty Fishin’, một nhà NK cá rô phi, cho biết họ rất thất vọng về thuế quan và người mua sắm sẽ chịu gánh nặng chi phí cao hơn. Và không chỉ riêng cá rô phi: Một số loài tự nhiên như cá hồi và cá tuyết cod được gửi đến Trung Quốc để chế biến, ngay cả khi chúng được đánh bắt ở nơi khác. Người tiêu dùng cũng có thể thấy những sản phẩm này tăng giá.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục