Iceland giữ nguyên hạn ngạch cá tuyết

(vasep.com.vn) Viện Nghiên cứu Hải dương và Nước ngọt Iceland (MFRI) vừa công bố khuyến nghị đánh bắt cá thịt trắng cho mùa vụ 2024/25, chỉ đề xuất tăng nhẹ cho cá tuyết và giữ nguyên cho cá haddock, gây thất vọng cho ngành đánh bắt.

Chú thích ảnh

MFRI đề xuất tổng sản lượng đánh bắt được phép (TAC) của cá tuyết Đại Tây Dương là 213.214 tấn, tăng 1% so với năm nay, nhờ khối lượng sinh vật tham chiếu cao hơn. Tuy nhiên, khối lượng này dự kiến sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ trong vài năm tới. Với hạn ngạch cá tuyết Biển Barents dự kiến giảm 20% vào năm 2025, Iceland có thể trở thành nhà cung cấp cá tuyết lớn nhất thế giới, vượt qua Na Uy và Nga.

Hạn ngạch cá tuyết vẫn giữ nguyên ở mức 76.774 tấn, nhưng khối lượng sinh vật tham chiếu dự kiến giảm từ năm 2026. TAC cho cá nhám cũng chỉ tăng nhẹ lên 66.533 tấn.

Khuyến nghị TAC cho cá mú đỏ vàng là 46.911 tấn, tăng 14%. Tuy nhiên, do quá trình tái đàn thấp và khối lượng sinh vật sinh sản giảm, khuyến nghị có thể giảm mạnh trong tương lai.

TAC cho cá trích sinh sản mùa hè giảm 12% xuống còn 81.367 tấn do khối lượng sinh vật tham chiếu thấp hơn. Khối lượng cá tuyết Greenland giảm 9% xuống 13.463 tấn.

Giá cá tuyết và cá tuyết chấm đen Iceland tăng

Trong những tuần gần đây, giá cá tuyết Iceland đã tăng mạnh sau đợt tăng nguồn nguyên liệu thô vào tháng 5. Hạn ngạch mới có sẵn vào cuối tháng 8, khiến giá cá trắng ở Iceland tăng lên khi nguồn cung khan hiếm vào cuối mùa.

Theo sàn đấu giá RSF tháng 6, giá cá tuyết chưa làm sạch ruột đã tăng mạnh lên mức trung bình 500 ISK/kg, tương đương giá cá làm sạch ruột đánh bắt xa bờ. Giá cá haddock cũng tăng vọt lên 414 ISK/kg đối với cá chưa làm sạch ruột và 315 ISK/kg đối với cá đã làm sạch ruột, tăng hơn 100 ISK/kg so với tháng trước.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục