Giá cá tuyết Na Uy tăng do ngư dân Iceland đình công

(vasep.com.vn) Giá cá tuyết cod từ Na Uy đang tăng do ngư dân Iceland tiếp tục đình công.

Kolbjorn Giskeodegard, nhà phân tích thủy sản từ công ty Nordea Bank, cho biết hậu quả cuộc đình công của ngư dân Iceland đã làm tăng giá cá tuyết NaUy, giá cá tuyết tăng rất cao trên thị trường bán buôn hồi tháng 1/2017.

"Giá của sản phẩm này đã tăng 40% đến 50%" ông nói. Thiếu hụt nguồn cung không chỉ do đình công của ngư dân Iceland mà còn do vụ khai thác cá của Nauy bắt đầu muộn hơn thường lệ.

Cuộc đình công cũng đang tác động đến nguồn cung của công ty Grimsby, nhà nhập khẩu lớn nhất nước Anh đối với cá tuyết tươi Iceland.

"Kể từ tháng 1, chúng tôi gần như không có cá tuyết Iceland", Martyn Boyers, giám đốc điều hành Tập đoàn kinh doanh cho biết. "Chúng tôi hiện đang phải cắt giảm 75% cá tuyết Iceland đối với các đơn hàng lớn trong vòng năm tuần gần đây. Điều này đang gây sức ép về việc làm trong chuỗi cung ứng và hàng có sẵn trong các cửa hàng."

Khủng hoảng nguồn cung đã buộc phải cắt giảm việc làm trên thị trường Grimsby, khoảng 1/5 nhân viên phải nghỉ việc - từ 32 xuống 26.

Hai bên - công đoàn của ngư dân và hiệp hội các chủ tàu, Fisheries Iceland - đã gặp nhau vào ngày 9/2/2017, trong một cuộc họp báo kéo dài hai tiếng đồng hồ. Hai bên đang chờ chính phủ can thiệp.

Giám đốc nhà máy chế biến Iceland, cho biết có vẻ như sự can thiệp của chính phủ là cách duy nhất để vượt qua bế tắc này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục