Giá cá tuyết Na Uy có thể tăng mạnh vào năm 2025

(vasep.com.vn) Khi kinh tế của châu Âu tiếp tục chậm lại và hạn ngạch cá tuyết giảm dần, nguồn cung của Na Uy sẽ ưu tiên dành cho các thị trường có mức sẵn sàng chi trả cao hơn.

Chú thích ảnh

Hội nghị thượng đỉnh về cá thịt trắng toàn cầu cho rằng giá cá thịt trắng sẽ tăng cao trong năm nay.

Năm 2024, hạn ngạch cá tuyết biển Barents đã giảm 20% và sẽ tiếp tục giảm trong năm 2025, giảm hạn ngạch cá tuyết xuống mức thấp nhất trong thế kỷ này do cắt giảm hạn ngạch và tăng trưởng kinh tế ở châu Âu.

Năm 2026, tình hình sẽ thay đổi do nguồn lợi tốt hơn. Nhiều cá tuyết được dự đoán giá sẽ tăng cao hơn và người tiêu dùng cần trả nhiều tiền hơn nếu muốn mua loại cá này. Xu hướng này cho đến nay vẫn chưa xuất hiện. Năm 2023, nguồn cung cá thịt trắng đã giảm, tuy nhiên giá lại tăng nhẹ hơn so với dự báo, đặc biệt là khi so sánh với mức tăng giá 40% vào năm 2022.

Năm 2023, tình hình thị trường cá thịt trắng Nga đã dần bình thường hóa. Sau khi xảy ra chiến tranh Nga-Ukraine vào đầu năm 2022, giá của cá tuyết đông lạnh và cá tuyết tươi có sự chênh lệch đáng kể do người tiêu dùng không ưa chuộng sản phẩm của Nga, khiến giá cá tuyết Na Uy đông lạnh tăng cao.

Giá cá tuyết cỡ lớn nhất trên thị trường đang tăng cao ở mức gần 70 NOK/kg. Ngược lại, giá thu mua đối với cá tuyết cỡ nhỏ và trung bình thấp hơn mức này khoảng 20 NOK/kg, mặc dù khoảng cách này đã thu hẹp kể từ khi Mỹ đưa ra lệnh cấm đối với cá tuyết xuất xứ từ Nga vào cuối năm 2023.

Cá minh thái và cá tuyết có kích thước vừa và nhỏ gần như đang cạnh tranh về giá. Khi giá cá minh thái Alaska giảm xuống, thì cá tuyết cỡ lớn lại tăng.

Cá tuyết Na Uy ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường châu Âu ngay cả khi cá hồi đã phổ biến hơn trên toàn thế giới. Để tăng nhu cầu cá tuyết, Na Uy nên tập trung vào thị trường bên ngoài nhiều hơn là EU.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục