Giá cá tuyết cod Thái Bình Dương dự kiến cao

(vasep.com.vn) Giá cá tuyết cod Thái Bình Dương tăng và dự kiến sẽ giữ ở mức cao trong đầu năm 2017 mặc dù tình hình XK sang các thị trường gặp khó khăn do đồng đô la mạnh lên.

Mức giá sau đó dự kiến ​​sẽ giảm dần khi nhu cầu tại Nhật Bản giảm do thời tiết ấm lên.

Theo một báo cáo của Tradex, giá cá tuyết cod Thái Bình Dương câu vàng bỏ đầu và rút ruột nguyên liệu cấp đông tại biển đầu năm 2016 dao động ở mức 1,75- 1,80 USD/pao. Mức giá hiện nay tăng 6,5% lên khoảng 1,90 – 2,00 USD/pao.

Giá cá tuyết cod Thái Bình Dương câu vàng hiện tại XK sang Nhật Bản là khoảng 4.000 USD/tấn. Trong tháng 8/2016, mức giá khoảng 3.000 USD/tấn, từ thời điểm đó, mức giá tiếp tục tăng.

Tiền tệ yếu ảnh hưởng đến nhu cầu

Đồng yên Nhật Bản và đồng Euro giảm so với đồng đô la Mỹ đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu các của thị trường này đối với cá tuyết cod Thái Bình Dương.

Sản xuất cá tuyết cod trong nước tại Nhật Bản giảm do thời tiết xấu đã đẩy mạnh nhu cầu NK vào thị trường này.

Tuy nhiên, do mùa đông năm nay tại Nhật Bản ôn hòa hơn so với dự kiến ​​làm nhu cầu về mặt hàng này giảm. Cá tuyết cod thường được dùng trong món súp tại Nhật Bản.

Nhu cầu NK tại Nhật Bản giảm, trong khi tại thị trường NK cá tuyết cod lớn khác là EU, đồng euro đang giảm cũng ảnh hưởng đến NK vào thị trường này.

Nhu cầu cá tuyết cod tại Mỹ tăng bù đắp phần nào nhu cầu NK giảm ở các nước. Nguyên nhân là do giá cá hồi cao đã đẩy người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm thay thế.

Các sản phẩm Alaska vẫn được coi là hàng chất lượng cao

Nga đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm cá tuyết cod, cũng như các loài khác để cạnh tranh với sản phẩm cá XK từ Alaska. Tuy nhiên, các sản phẩm từ Alaska vẫn được xem là hàng cao cấp.

Mối quan ngại về thương mại với Trung Quốc

Các nhà XK đang có những lo ngại về khả năng xấu đi trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, khi mà Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đưa ra ý kiến ​​về việc áp đặt thuế quan.

Trung Quốc vẫn là một thị trường có nhu cầu mạnh đối với cá tuyết cod Alaska, mặc dù nhu cầu dự kiến sẽ giảm.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục