Các nhà sản xuất cá rô phi Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn do dịch Covid-19

(vasep.com.vn) Ngành công nghiệp cá rô phi của Trung Quốc đã vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19 khi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của quốc gia này. Tuy nhiên, hiện tại khi có thể sản xuất trở lại và có một lượng lớn sản phẩm để xuất khẩu thì ngành này phải đối mặt với một khó khăn khác khi các thị trường nhập khẩu lớn của cá rô phi Trung Quốc đều đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu và Mỹ là những nhà nhập khẩu chính đối với sản phẩm thủy sản của Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua.

Chen Sheng, Tổng Giám đốc Công ty thủy sản Maoming Evergreen, cho biết đại dịch đã dẫn đến việc khách hàng trì hoãn hơn 40% đơn đặt hàng đến Mỹ, Canada và Philippines trong tháng 3 chậm mất 2 tháng.

Hai nhà sản xuất cá rô phi lớn khác là Hainan Xiangtai Fish và Hainan Qinfu Food đang đối mặt với tình trạng tương tự, với sự chậm trễ chủ yếu là các đơn đặt hàng từ Mỹ.

Mỹ là thị trường nhập khẩu đối với khoảng 1/3 sản lượng cá rô phi xuất khẩu hàng năm của Trung Quốc.

Việc hai triển lãm quan trọng là triển lãm thủy sản Bắc Mỹ (SENA) - ban đầu được lên kế hoạch tổ chức tại Boston, Massachusetts trong tháng 3/2020 và triển lãm thủy sản toàn cầu (Seafood Expo Global), dự kiến được tổ chức tại Brussells, Bỉ, vào tháng 4/2020 đều đã bị hoãn dẫn đến việc các công ty của Trung Quốc chưa có cơ hội quảng bá và bán sản phẩm của họ. Trong năm 2019, gần 200 công ty Trung Quốc đã có mặt tại sự kiện SENA. Chen Sheng cho biết “Hàng năm, chúng tôi nhận được 40-50% đơn đặt hàng được xác nhận tại triển lãm thủy sản Bắc Mỹ (SENA).

Thông thường cá rô phi sẽ có 2 vụ nuôi chính trong 1 năm. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát của Liên minh nuôi trồng cá rô phi bền vững Hải Nam, khoảng 10% người nuôi không thể thu hoạch vụ cũ để thả cá vụ mới do tình trạng chậm trễ trong hoạt động xuất khẩu.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục