Các nhà nhập khẩu cá tra Mỹ đối mặt với tình trạng nợ tồn đọng, gần 20%

(vasep.com.vn) Các nhà NK cá tra / basa của Hoa Kỳ đang bị tồn đọng với đơn đặt hàng với các nhà đóng gói của Việt Nam do các vấn đề về nguyên vật liệu từ các quy định NK mới.

Tại hội chợ Seafood Expo Bắc Mỹ tổ chức ở Boston, ông Don Kelley, phó chủ tịch của Western Edge Seafood, cho biết công ty của ông đang phải đối phó với một khoản nợ tồn đọng và ông cũng nghi ngờ nhiều nhà NK khác của Mỹ cũng tương tự.

Ông cho biết giá đã tăng 18% trong 90 ngày qua.

Nguyên nhân của vấn đề là các nhà đóng gói Việt Nam đang thận trọng hơn khi XK sang Mỹ, hiện nay các quy định về thanh tra NK thuộc thẩm quyền của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) chứ không phải Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Cục Thanh tra An toàn vệ sinh thực phẩm (FSIS), thuộc USDA, đã tiến hành thanh tra 100% bắt buộc  các sản phẩm họ siluriformes vào tháng 8/2017.

Để tránh các chi phí bổ sung, các nhà đóng gói cải thiện nhiều hơn về chất lượng của các lô hàng; tuy nhiên, như vậy sẽ làm hạn chế lượng nguyên liệu sử dụng ở Việt Nam. Các công ty đang cạnh tranh với giá rẻ - nguyên liệu thô sạch nhất.

Quy định NK mới đã làm xáo trộn Việt Nam; vào cuối tháng 2, Việt Nam đã đệ trình một đơn kiện trước cơ quan giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới tuyên bố chế độ thanh tra cá tra của Hoa Kỳ là thương mại không công bằng.

Kelley cho biết hai lý do khác khiến tăng giá là nhu cầu tăng từ Trung Quốc và các vấn đề về thiếu hụt nguyên liệu.

Việc thiếu hụt nguyên liệu có thể kéo dài đến năm 2019.

Trong khi đó, theo thống kê của Việt Nam, năm ngoái, Việt Nam đã XK 420 triệu USD cá tra vào Trung Quốc và thị trường này trở thành thị trường XK cá tra lớn nhất của Việt Nam.

Theo một báo cáo của Fish First, ngày 13/3/2018, một ấn phẩm ngành của Trung Quốc, giá cá tra / basa cao hơn 30% so với năm ngoái.

Giá bán là 30.500 VND/kg với cá cỡ lớn. Cá cỡ nhỏ có giá 29.500 VND/kg.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục