Các ngư trường nước ấm có thể đẩy cá minh thái hướng sang Nga

(vasep.com.vn) Một báo cáo mới đây về tác động của biến đổi khí hậu ở vùng biển Alaska tăng là hồi chuông báo động đối với các loài thủy sản như cua và cá hồi salmon. Tuy nhiên, hầu hết các dự báo liên quan đến cá minh thái Alaska của bang này.

Hàng năm, sản lượng cá minh thái trong vùng đạt 1,5 triệu tấn, trị giá từ khoảng 500 triệu USD đến hơn 1 tỷ USD (giá bán buôn). Theo báo cáo, cá minh thái Alaska có thể bắt đầu di chuyển khỏi vùng biển truyền thống, do vậy làm giảm lượng đánh bắt của ngư dân Mỹ.

Các nhà khoa học tìm ra mối tương quan giữa sự suy giảm trong sản lượng cá minh thái và mức giảm độ che phủ băng biển. Ngoài ra, trong những năm gần đây, nhiệt độ đại dương đang tăng lên, cá minh thái và con mồi của loài có xu hướng gầy đi.

Trong những vùng nước ấm, các loài khác chủ yếu săn cá minh thái con do nguồn thức ăn cho những loài này giảm.

Sản lượng cá minh thái có thể sẽ giảm 32-58% vào giữa thế kỷ này.

Có những lo ngại rằng các quần thể cá minh thái đang có xu hướng di chuyển từ vùng biển của Mỹ sang vùng biển của Nga nhiều hơn, làm giảm sản lượng thu hoạch của các ngư dân Mỹ.

Theo báo cáo, Cơ quan quản lý nghề cá Nga ước tính khoảng 35% sinh khối cá minh thái ở vùng biển Mỹ sẽ di chuyển sang vùng biển Nga.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục