Cá tuyết Đại Tây Dương gần như bị xóa sổ ở Vịnh St. Lawrence của Canada

(vasep.com.vn) Đánh giá mới nhất về trữ lượng cá tuyết Đại Tây Dương ở Vịnh St. Lawrence của Canada cho thấy "tình hình rất bi đát".

Chú thích ảnh

5 năm trước đây, Bộ Thủy sản và Đại dương Canada (DFO) đã cảnh báo rằng sự tuyệt chủng của loài này trong khu vực là có thể xảy ra. Đánh giá mới nhất của Cơ quan liên bang cho thấy tình hình không được cải thiện kể từ đó.

Nhà sinh vật học Daniel Ricard của DFO cho biết, chúng tôi không thấy bất kỳ sự phục hồi nào về sinh khối nguồn sinh sản của ngư trường này. Nó vẫn đang trải qua mức độ tử vong tự nhiên thực sự cao, đặc biệt là ở giai đoạn trưởng thành.

Kể từ lần đánh giá cuối cùng vào năm 2019, ước tính quần thể sinh sản đã giảm từ 13.900 tấn – mức thấp kỷ lục khi đó – xuống còn 12.000 tấn vào năm 2023.

Đó là mức giảm 97% so với những năm 1950 khi quần thể sinh sản ước tính khoảng 320.000 tấn.

Ricard cho biết khoảng 60% đến 70% cá tuyết ở vịnh phía nam không thể sống quá 5 tuổi.

Nguồn lợi này đã bị cấm đánh bắt từ năm 2009. DFO chỉ cho phép đánh bắt không chủ đích 300 tấn ở phía nam vùng Vịnh.

Ricard cho biết, nguyên nhân có khả năng nhất dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ tử vong tự nhiên là do sự săn mồi ngày càng tăng của hải cẩu xám.

Quần thể hải cẩu xám ở bờ biển phía đông Canada hiện ước tính khoảng 366.400 con. Những đàn lớn tụ tập trên đảo Sable ngoài khơi bờ biển Nova Scotia.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục