Bức tranh sáng cho thương mại cá minh thái toàn cầu năm 2018

(vasep.com.vn) Theo Rasmus Soerensen, Phó giám đốc điều hành thương mại toàn cầu và tiếp thị của công ty American Seafoods, cho dù cá minh thái là loại surimi cao cấp ở Châu Á thay thế cho cá tuyết cod ở châu Âu hay là sản phẩm có nhiều chất xơ ở Mỹ thì nhu cầu về cá minh thái ngày càng tăng trên toàn cầu.

Phát biểu tại Hội nghị Tiếp thị Hải sản toàn cầu năm 2018 ở Miami, Florida, Soerensen cho biết sản xuất cá minh thái đã đi vào "ổn định đáng ngạc nhiên" với tổng sản lượng khai thác năm 2016 ước đạt 3,4 triệu tấn, tăng từ 3,2 triệu tấn vào năm 2015.

Bước sang năm 2018, thị trường này sẽ vẫn ổn định với sự đổi mới sản phẩm và sự phổ biến ngày càng tăng của các sản phẩm hiện có doanh số bán hàng cao hơn.

Soerensen cho biết, sức mạnh của thị trường đối với cá minh thái có thể thấy rõ trong năm 2017 khi một nhà chế biến lớn ở châu Âu gặp rắc rối về tài chính và một số lượng lớn cá minh thái đã chuyển sang một thị trường "đã được cung cấp đầy đủ".

Theo ông, nguồn cung đó hiện đã cạn kiệt và các công ty chế biến trên toàn cầu đang ở trong tình trạng thiếu hụt đối với tất cả các dạng cá minh thái.

Giải thích cho lý do tại sao nguồn cung cá minh thái giảm nhanh chóng đã cho thấy sự phổ biến của loài trên toàn cầu. Thứ nhất, sự quan tâm đối với cá minh thái đã tăng lên đáng kể ở châu Âu, khu vực loài đang được sử dụng với tần số cao hơn để thay thế cho các sản phẩm cá tuyết cod, đặc biệt là ở Tây Ban Nha, Trung Âu và Anh. Thứ hai, tiêu dùng nội địa ở Hoa Kỳ đang tăng lên, đặc biệt là cá tra và cá rô phi đã trở nên khó NK hơn do vấn đề pháp lý. Mức tiêu thụ cá minh thái tăng lên từ 5 đến 7% ở Bắc Mỹ vào năm 2017.

Soerensen cho biết, việc giảm NK cá rô phi và cá tra đã tạo cơ hội cho cá minh thái chiếm được thị phần của Mỹ nhiều hơn.

Cuối cùng, ở châu Á, nhu cầu về cá minh thái đang được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng trong chế biến đồ ăn nhanh và trong các nhà hàng dịch vụ nhanh. Soerensen cho biết đặc biệt làTrung Quốc, dường như quốc gia này đã đáp ứng được nhu cầu đối với bất kỳ sản phẩm thủy sản nào từ Alaska. Theo ông, thương mại cá minh thái lột da sâu đã hoạt động khá tốt ở thị trường này và người tiêu dùng Trung Quốc đang chuyển từ ăn surimi sản xuất trong nước kèm với cá chép sang sử dụng surimi làm từ cá minh thái Alaska. Những người trẻ tuổi ở Trung Quốc đang có xu hướng tiêu thụ sản phẩm surimi ăn nhanh.

Soerensen cho rằng đổi mới sản phẩm đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phổ biến ngày càng tăng của cá minh thái.

Ông cho biết, đã có rất nhiều sáng kiến ​​trong ngành để phát triển các dạng sản phẩm mới, phát triển bao bì và sản phẩm mới cũng như phát triển các thị trường mới cho cá minh thái. Đây không phải là lần đầu tiên ngành công nghiệp này cố gắng đổi mới và tăng thị phần từ thị trường truyền thống.

Trong đó, các nhà bán lẻ Bắc Mỹ đang nhảy theo xu hướng "yêu cầu nhà sản xuất tạo ra sản phẩm mới để đẩy mạnh tiêu thụ”.

Một phát triển quan trọng khác đối với ngành cá minh thái trong năm 2017 là sự di chuyển của các công ty đánh cá Nga để đổi mới đội tàu đánh bắt của họ. Soerensen cho biết, hợp nhất trên thị trường đã cho phép các công ty này đầu tư nhiều hơn vào tài sản của họ và một số công ty đã tuyên bố họ sẽ xây dựng các tàu mới có khả năng sản xuất philê trên tàu.

Việc đổi mới đội tàu của Nga là một hiện tượng mới và sẽ rất thú vị khi nhìn thấy những gì sẽ xảy ra trong vòng năm đến 10 năm tới vì Nga có khả năng sản xuất philê nhiều hơn. Họ đang tiến gần đến công suất với đội tàu hiện tại và các tàu mới mới sẽ cho phép họ tập trung nhiều hơn vào sản xuất philê cũng như giảm tập trung vào sản xuất hàng loạt cá minh thái bỏ đầu và rút ruột cho các thị trường khác. Đó là một phát triển rất tích cực vì điều đó làm tăng chất lượng sản phẩm trên thị trường mở.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục