Brazil: Ngành cá rô phi có tiềm năng phát triển

(vasep.com.vn) Theo báo cáo mới của Rabobank, trong 5 năm tới, ngành nuôi trồng thủy sản của Brazil có nhiều thuận lợi phát triển, đặc biệt là cá rô phi. Theo các nhà phân tích của Rabobank, đến năm 2020, sản lượng cá rô phi của Brazil có thể đạt 490.000 tấn, và Brazil sẽ trở thành nước XK cá rô phi lớn thứ 4 trên thế giới.

Sản xuất cá rô phi chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nuôi trồng thủy sản của Brazil, khoảng 25% tổng sản lượng.

Hệ số chuyển đổi thức ăn của cá rô phi thấp, ở mức khoảng 1,4. Ngoài ra, chi phí thức ăn cạnh tranh, yêu cầu về vốn thấp và nhu cầu trong nước đối với các loài chí phí thấp như cá rô phi cũng là những thuận lợi phát triển cho ngành.

Năm 2015, sản lượng cá rô phi đạt khoảng 300.000 tấn.

Ngoài cá rô phi, một số loài khác cũng có tiềm năng phát triển tốt, ví dụ loài tambaqui - một loài cá nước ngọt, dự kiến ​​sản lượng sẽ đạt 330.000 tấn đến năm 2020, tăng mạnh so với mức hiện nay.

Tambaqui, còn được gọi là cachama, là loài dễ nuôi, và có hệ số chuyển đổi thức ăn giống gia cầm. Tuy nhiên, chi phí sản xuất của loài này cao hơn so với cá rô phi, chủ yếu là do mật độ nuôi thấp, nhưng giá bán hiện nay cao hơn cá rô phi khoảng 20-25%.

Một số loài khác như paiche hoặc pirarucu, cũng đang thu hút trên thị trường trong nước và quốc tế.

Rabobank cho biết, nuôi trồng thủy sản của Brazil, gồm cả tôm và cá rô phi, phát triển nhanh cùng với nền kinh tế đang tăng trưởng của nước này. Tuy nhiên, gần đây, kinh tế trong nước đang có chiều hướng giảm sút, cũng như các hỗ trợ trong ngành ít đi, đồng real được định giá quá cao và vấn đề dịch bệnh ở tôm nói riêng, dã ảnh hưởng đến ngành thủy sản của Brazil nói chung.

Tuy nhiên tình hình có thể thay đổi. Brazil có nhiều lợi thế. Địa lý thuận lợi giúp Brazil có cơ hội đa dạng hóa các loài, trong đó các loài nước ngọt có nguồn cung cấp dồi dào. Ngoài ra, Brazil có đường bờ biển dài, rất thuận lợi cho nuôi tôm- loài đang gặp vấn đề lớn về dịch bệnh.

Sản lượng tôm năm 2003 đạt 90.000 tấn, nhưng bệnh đốm trắng cũng như thiên tai và những hạn chế trong thương mại làm sản lượng tôm (khoảng 50.000 - 70.000 tấn sau năm 2003) giảm sút mạnh.

Brazil còn có lợi thế trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, đây là nước cung cấp ngô và đậu tương lớn nhất thế giới. Phần lớn thức ăn cho cá sử dụng tại Brazil là khoảng 60% ngô và 20% đậu nành, tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi về chi phí nguyên vật liệu.

Ngoài ra, sự phục hồi kinh tế của Brazil cũng kéo theo nhu cầu cao về các sản phẩm protein của tầng lớp trung lưu nước này. Rabobank cho biết, trong vài năm qua NK cá của Brazil giảm cũng tạo cơ hội cho các nhà cung cấp trong nước.

Một số công ty lớn của Brazil đã đưa ra kế hoạch phát triển trong vài năm tới, trong đó có công ty sản xuất cá rô phi Regal Springs. Trong 5 năm tới, công ty dự kiến sản xuất 100.000 tấn cá rô phi và có một nhà máy chế biến bột cá riêng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục