Anh xem xét trừng phạt bổ sung đối với cá thịt trắng Nga từ Trung Quốc

(vasep.com.vn) Chính phủ Anh đang "xem xét" thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với cá thịt trắng có nguồn gốc từ Nga được NK qua các nước thứ ba như Trung Quốc, Mark Spencer, Bộ trưởng Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Thủy sản, cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh hải sản Na Uy-Anh vào ngày 27/2.

Chú thích ảnh

Anh đã NK 21.526 tấn cá tuyết từ Trung Quốc vào năm 2023, chủ yếu là phi lê đông lạnh, khiến nước này trở thành nhà cung cấp cá tuyết đơn lẻ lớn nhất cho Anh tính theo khối lượng. Đáng chú ý, con số này cũng cao hơn 14% so với năm trước, khi Anh lần đầu tiên áp dụng mức thuế 35% đối với NK trực tiếp cá thịt trắng từ Nga. Khối lượng NK trực tiếp cá tuyết Nga giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2023, giảm 56% do mức thuế mới.

Vào năm 2023, khoảng 66% tổng lượng NK cá tuyết đông lạnh của Trung Quốc - chủ yếu dành cho chế biến và tái XK thay vì tiêu dùng nội địa ở Nga.

Anh hiện là một ngoại lệ trong số các nhà NK cá tuyết lớn vì không đưa ra các lệnh trừng phạt hoặc thuế bổ sung đối với việc NK cá thịt trắng có nguồn gốc từ Nga được chế biến ở nước thứ ba.

Cuối năm 2023, EU loại trừ cá tuyết có nguồn gốc từ Nga khỏi hệ thống hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQ) từ ngày 1/1/2024 trở đi, tương đương mức thuế mới 7,5-12% cho năm nay.

Mỹ đã áp đặt lệnh cấm NK hoàn toàn đối với cá thịt trắng có nguồn gốc từ Nga vào ngày 22/12/2023, với ngày 31/5 là hạn chót cho việc NK từ các hợp đồng trước lệnh cấm -- khiến 90.000 tấn cá tuyết không NK được.

Mặt khác, điều này có nghĩa là Anh hiện là mục tiêu rõ ràng đối với nhiều cá tuyết Nga được tái chế từ Trung Quốc, theo nhà phân tích Eivind Braekkan của Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC).

Bộ môi trường, thực phẩm và các vấn đề nông thôn của Anh cho biết rằng họ sẽ không tuân theo EU trong việc loại cá Nga khỏi ATQ của mình. Hiện tại, 40.140 tấn cá tuyết nguyên liệu và 31.120 tấn cá minh thái đủ điều kiện NK vào Anh với mức thuế 0% nếu chúng được sử dụng để chế biến tiếp vào năm 2023.

Mặc dù NK trực tiếp cá tuyết và cá minh thái từ Nga vẫn phải chịu mức thuế bổ sung 35%, nhưng phi lê đông lạnh hai lần từ Trung Quốc sử dụng cá bỏ đầu và bỏ ruột (H&G) của Nga có thể được hưởng mức thuế 0% theo ATQ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục