Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nhật đảo chiều tăng

(vasep.com.vn) Tính đến hết tháng 7/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 16,8 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, sau sự tăng trưởng liên tục trong 5 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã sụt giảm trong tháng 6 và 7.

Trong 7 tháng đầu năm 2020, XK các mặt hàng cá ngừ chế biến khác của Việt Nam sang Nhật Bản có xu hướng tăng cao, trong khi XK các mặt hàng cá ngừ tươi, sống, đông lạnh và đóng hộp giảm. Điều này đã khiến tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp đã tăng từ 62% trong 7 tháng đầu năm 2019 lên hơn 77% trong cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, XK các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, đặc biệt các sản phẩm loin cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16041490 tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm 2019.

So với cùng kỳ năm 2019, giá trung bình XK các mặt hàng cá ngừ chế biến sang Nhật Bản giảm, trong khi giá các sản phẩm thịt/philê cá ngừ đông lạnh có xu hướng tăng.

21 doanh nghiệp cá ngừ đang tham gia xuất khẩu sang Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2020.

Sự bùng phát ngày càng mạnh của đại dịch Covid-19 tại thị trường Nhật Bản tiếp tục ảnh hưởng tới ngành cá ngừ nước này. Người dân Nhật Bản đang phải thay đổi thói quen tiêu thụ cá ngừ của mình, chuyển từ ăn hàng sang ăn tại nhà. Các nhà hàng sushi mặc dù đã chuyển đổi sang hình thức mua hàng mang về nhưng doanh số vẫn sụt giảm.

Mặc dù doanh số bán lẻ sushi và sashimi bán cho các hộ gia đình tiêu thụ tại nhà tăng mạnh, nhưng doanh số bán các sản phẩm cá ngừ cho các nhà hàng vẫn bị đình trệ. Thị trường cá ngừ tươi Nhật Bản đang sụt giảm. Giá cá ngừ tươi cao cấp để chế biến sashimi tại Nhật Bản đã giảm.Thêm vào đó, việc huỷ bỏ lễ hội mùa xuân và dời lịch tổ chức Thế vận hội 2020 sang 2021 đã khiến cho nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại thị trường này suy giảm.

Dự kiến, thời gian tới khi dịch bệnh Covid vẫn chưa thực sự ổn định, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản nhiều khả năng chưa thể tăng.

10 Doanh nghiệp XK cá ngừ lớn nhất sang Nhật Bản

STT

Tên công ty

1

Công ty TNHH Mariso Việt Nam

2

Công ty TNHH Thực phẩm Mãi Tín

3

Công Ty Cổ Phần FOODTECH

4

Công ty TNHH Fujiura Nha Trang

5

Công ty TNHH DV Sản xuất Hồng Phát

6

Công ty TNHH Highland Dragon

7

Công Ty CP Đầu Tư Thương Mại Thủy Sản

8

Công ty TNHH Thực phẩm Tự nhiên cộng

9

Công ty TNHH Thuỷ Sản Hải Long Nha Trang

10

Công Ty TNHH Hải Vương

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục