Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mỹ tăng trở lại

(vasep.com.vn) Sau một thời gian sụt giảm liên tục, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đã tăng trở lại. Tuy nhiên, mức tăng trưởng vẫn còn thấp. Cụ thể, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong tháng 8 và tháng 9 tăng lần lượt là 5,2% và 1,6%. Do đó tổng giá trị XK trong 9 tháng đầu năm sang Mỹ chỉ đạt hơn 208 triệu USD, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Tính đến hết tháng 9/2020, xuất khẩu nhóm mặt hàng cá ngừ tươi, đông lạnh và khô của Việt Nam sang thị trường này tiếp tục giảm, giảm gần 39% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, XK cá ngừ chế biến và đóng hộp tăng gần 29%. Sự tăng trưởng này đã nâng tổng giá trị XK cá ngừ chế biến và đóng hộp của việt Nam sang Mỹ tăng từ 36,8% lên 55%.

Tính đến hết tháng 9/2020, nhóm các sản phẩm philê/thịt cá ngừ đông lạnh mã HS0304 vẫn là các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, năm nay giá trị XK mặt hàng này ngày càng giảm so với cùng kỳ năm 2019, hiện tỷ trọng của mặt hàng giảm xuống còn 44% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2020.

Trái lại, XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang thị trường Mỹ lại ngày càng tăng. Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam XK sang thị trường Mỹ chủ yếu là thịt cá ngừ vằn ngâm nước đóng hộp các loại. So với quý trước, tỷ trọng XK các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đang ngày càng tăng, và hiện nhóm sản phẩm này chiếm tới gần 36% tổng giá trị XK cá ngừ sang thị trường này. Cùng với cá ngừ đóng hộp, các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam XK sang thị trường Mỹ cũng ngày càng tăng.

Giá trung bình XK các sản phẩm philê/thịt cá ngừ đông lạnh mã HS03048700 của Việt Nam sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2020 dao động ở mức 9,3 USD/kg. Trong khi, giá trung bình XK các sản phẩm philê/thịt cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16041490 dao động ở mức 7,1 USD/kg.

Hiện tại, do các doanh nghiệp Mỹ đang xây dựng lại các kho hàng đã sớm cạn kiệt trong thời gian xảy ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nên NK lương thực và nguyên liệu sản xuất của Mỹ cũng tăng mạnh. Cùng với xu hướng này, NK cá ngừ chế biến, như thịt cá ngừ hấp đông lạnh – nguyên liệu để sản xuất cá ngừ đóng hộp, và cá ngừ đóng hộp vào Mỹ cũng đang tăng so với cùng kỳ.

Theo số liệu thống kê của ITC, NK cá ngừ chế biến và đóng hộp của Mỹ có xu hướng tăng trưởng đều qua từng tháng trong 8 tháng đầu năm 2020. Tính riêng cá ngừ chế biến và đóng hộp, Mỹ đã NK hơn 170 nghìn tấn trong 8 tháng đầu năm nay, trị giá gần 835 triệu USD, tăng 25% về khối lượng và 13% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức NK cao nhất trong 5 năm qua.

Thái Lan, nhà cung cấp cá ngừ đóng hộp lớn nhất cho thị trường Mỹ, đã tăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong 8 tháng đầu năm 2020, tăng 31% so với cùng kỳ. Cùng với Thái Lan, Việt Nam và Indonesia cũng đang gia tăng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang thị trường này, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 9% và 20%.

Mặc dù, vẫn đang có sự tăng trưởng trong XK cá ngừ đóng hộp sang thị trường này, nhưng các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đang khó cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại đến từ Indonesia và Mexico, do giá cao hơn. Trong khi giá các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Indonesia và Mexico có xu hướng giảm, giá các sản phẩm của Việt Nam lại có xu hướng tăng lên.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục