(vasep.com.vn) Tháng 10, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục giảm. Giá trị xuất khẩu trong tháng 10/2019 chỉ đạt gần 63 triệu USD, giảm 6,4% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 10/2019, cá ngừ của Việt Nam đã xuất được sang 107 thị trường, trong khi năm ngoái 103 thị trường.
So với tháng 9, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính đã có nhiều biến đổi. Đáng chú ý là sự tăng trưởng trở lại tại thị trường ASEAN và Canada. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ đang có dấu hiệu chững lại.
Mỹ: Cho tới cuối tháng 10/2019, Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam. Tỷ trọng xuất khẩu thị trường này vẫn sao hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sau một thời gian tăng trưởng tốt liên tục, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong tháng 10 đã chững lại khiến tỷ trọng thị trường Mỹ trong tổng XK cá ngừ Việt Nam sụt giảm so với tháng trước. Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong tháng 10 chỉ ở mức tương đương so với cùng kỳ năm 2018, đạt 26 triệu USD.
Hiện nay, Mỹ đang là thị trường nhập khẩu đa dạng nhất các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam, từ cá ngừ tươi sống, đông lạnh đến cá ngừ chế biến đóng hộp như: Loin cá ngừ vây vàng đông lạnh, cá ngừ vây vàng cắt viên (cube) đông lạnh, cá ngừ vây vàng cắt lát (saku) đông lạnh, thịt cá ngừ mắt to đóng hộp sắt, cá ngừ ngâm sốt đóng hộp…
EU: Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này trong tháng 10/2019 vẫn giảm gần 25% so với tháng 10/2018. Do đó, tính tổng 10 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này vẫn giảm gần 12% so với với cùng kỳ năm trước, đạt 120 triệu USD. Trong đó, 3 thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất trong khối là: Tây Ban Nha vẫn giảm 7%, Italy tăng 18% và Hà Lan giảm 18%.
ASEAN: Trái với xu hướng xuất khẩu cá ngừ sang EU, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN đang có dấu hiệu phục hồi. Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này trong tháng 10 tăng 10% so với tháng 10/2018. Tuy nhiên, do sự sụt giảm liên tục trong những tháng trước đó nên tổng giá trị xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm vẫn giảm 3% so với cùng kỳ, đạt 43 triệu USD. Trong khối thị trường này, Thái Lan vẫn tiếp tục giảm nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam, trong khi Philippines và Indonesia lại có xu hướng tăng nhập khẩu.
Nhật Bản và Canada: Hai thị trường này cũng đang tiếp tục tăng cường nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam. Cả hai nước này hiện đang tăng cường nhập khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp từ Việt Nam, trong khi giảm nhập khẩu cá ngừ tươi sống và đông lạnh. Cá ngừ Việt Nam hiện đang rất hút hàng tại hai thị trường này sau một thời gian xuất khẩu ảm đạm.
Mexico: Cùng với đó, trong tháng 10 Mexico vẫn đang là một thị trường điểm sáng. Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này vẫn tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, tăng 255% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này không đa dạng. Hiện Việt Nam chỉ có các sản phẩm loin cá ngừ đông lạnh sang Mexico.