Xuất khẩu cá ngừ tháng 9/2023: Thị trường EU và Israel giảm mạnh

(vasep.com.vn) Tháng 9/2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 72 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 18% so với tháng trước đó.

Xuất khẩu cá ngừ tháng 92023 Thị trường EU và Israel giảm mạnh

 

Về sản phẩm, XK thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam tiếp tục sụt giảm trong tháng 9. Do đó, tính lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, XK nhóm sản phẩm này giảm 41%, đạt 315 triệu USD. XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam cũng có xu hướng giảm sâu hơn trong tháng này, giảm 15% so với cùng kỳ. Điều này đã khiến tổng giá trị XK nhóm sản phẩm này của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm giảm nhẹ 0,2% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, XK các sản phẩm cá ngừ chế biến khác, trong đó chủ yếu là thịt/loin cá ngừ hấp đông lạnh, có xu hướng tăng nhanh hơn trong tháng 9, với mức tăng 97%. Mức tăng này đã nâng tổng giá trị XK mặt hàng này trong 9 tháng đầu năm 2023 lên hơn 107 triệu USD, tăng 29% so với cùng kỳ.

Về thị trường, XK cá ngừ sang một số thị trường chính đang có dấu hiệu hồi phục trong tháng 9 sau một thời gian sụt giảm như Canada và Nga, với mức tăng lần lượt là 44% và 124%. Trong khi đó, XK sang một số thị trường truyền thống lại đảo chiều giảm như EU và Israel.

Tại thị trường Mỹ, XK cá ngừ đã không giữ được đà tăng trưởng trong tháng 8. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này đã giảm nhẹ 1% trong tháng 9. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, kim ngạch XK cá ngừ sang thị trường này vẫn giảm hơn 41% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo của tổ chức tư vấn phi lợi nhuận Conference Board công bố ngày 26/9 cho thấy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ đã giảm từ 108,7 hồi tháng 8 xuống 103 trong tháng 9. Đây là tháng giảm thứ 2 liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ tháng 5 tới nay. Điều này cho thấy người dân Mỹ có thể thắt chặt chi tiêu hơn. Và điều này có thể tiếp tục kìm hãm khả năng phục hồi của thị trường cá ngừ nước này.

Cùng với Mỹ, XK cá ngừ sang EU sau khi tăng trưởng liên tục trong 4 tháng qua đã sụt giảm 25% trong tháng 9. Một trong những nguyên nhân của sự sụt giảm XK sang khối thị trường này là do XK sang Đức giảm. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ sang Đức sau một thời gian tăng trưởng liên tục đã bất ngờ giảm sâu trong tháng 9, với mức giảm 48% so với cùng kỳ. Trái với Đức, XK cá ngừ của Việt Nam sang Hà Lan và Italy vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt trong tháng 9. Theo các DN, hạn ngạch ưu đãi thuế quan mà EU dành cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam theo hiệp định EVFTA đã được sử dụng hết. Và dự kiến điều này sẽ kìm hãm các đơn hàng XK sang khối thị trường EU.

Cùng với đó Chiến tranh Israel – Hamas nổ ra, XK sang thị trường NK cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam sẽ còn tiếp tục sụt giảm. Và không chỉ XK sang Israel, XK sang các nước Trung Đông cũng sẽ chậm lại. Do đó, dự kiến XK cá ngừ của Việt Nam trong quý cuối năm nhiều khả năng sẽ không khả quan.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục