Xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh trong tháng đầu năm 2024

(vasep.com.vn) Từ cuối năm 2023, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam đã có xu hướng phục hồi và dự báo sẽ tăng trở lại trong năm 2024, đặc biệt trong nửa cuối năm.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 1/2024 XK cá ngừ của Việt Nam đạt hơn 79 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023, do tháng 1/2023 trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nếu so sánh từ 2018 trở lại đây thì doanh số tháng 1/2024 vẫn cao hơn so với mức trung bình hàng năm khoảng 46% - đó thực sự là tín hiệu tích cực cho tháng mở đầu năm mới 2024.

Xuất khẩu sang các thị trường đồng loạt tăng

Top 10 thị trường XK cá ngừ chính của Việt Nam trong tháng 1/2024 đã thay đổi, gồm các thị trường: Mỹ, Israel, Nga, Canada, Nhật Bản, Italy, Đức, Hà Lan, Thái Lan và Ba Lan. So với cùng kỳ năm 2023, trừ Thái Lan, XK sang các thị trường còn lại đều tăng cao.

Tại khối thị trường EU, việc mở lại hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo thoả thuận trong Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đang tạo đà đẩy mạnh đơn hàng XK sang thị trường này trong tháng đầu năm. XK sang hầu hết các nước EU đều tăng mạnh. Trong đó, Italy vẫn tiếp tục dẫn đầu về giá trị NK trong tháng 1/2024, với mức tăng gấp gần 5 lần so với cùng kỳ. Cùng với Italy, XK sang Ba Lan và Thụy Điển cũng tăng “phi mã”.

Còn tại khối thị trường Trung Đông, mặc dù tiếp tục bị tác động của cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas nhưng XK sang một số thị trường tại khu vực này đang tăng mạnh. Cụ thể, XK sang Israel tăng 43%, Libăng tăng gấp 13 lần, Ai Cập tăng 43%... Hiện những lo ngại về cuộc chiến gia tăng đang làm tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm có khả năng tích trữ như cá ngừ đóng hộp tại các thị trường này và thúc đẩy NK.

Nhưng vẫn chồng chất khó khăn

Nhìn vào toàn cảnh thị trường và ngành cá ngừ năm 2024, các doanh nghiệp cho biết đang và sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn làm chậm khả năng phục hồi sản xuất, xuất khẩu.

Cụ thể, căng thẳng trên Biển Đỏ đang gây ra không ít khó khăn trong quá trình vận tải hàng hóa xuất khẩu nói chung và hàng thủy sản nói riêng khi cước vận chuyển có xu hướng tăng cao. Giá bán sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng tăng cao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu tiêu thụ. Theo thông tin từ các DN, trong 1 tháng qua, tổng cước phí phải trả cho 1 container hàng vận chuyển đi Bờ Tây đã tăng 70%. Hàng đông lạnh xuất khẩu đi châu Âu đã tăng gần 4 lần. Căng thẳng ở Biển Đỏ cũng khiến thời gian vận chuyển từ châu Á đến châu Âu kéo dài, đăng ký thuê tàu khó khăn khiến việc tồn kho kéo dài, dòng vốn quay vòng chậm, lãi ngân hàng phát sinh nhiều… Tất cả những điều này sẽ khiến cho doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, rào cản về “thẻ vàng IUU” khi XK sang thị trường EU vẫn chưa được tháo gỡ, nên DN khi XK sang khối thị trường này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Dự kiến, XK sang các thị trường sẽ tiếp tục phục hồi, tuy nhiên tốc độ tăng sẽ chậm.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục