Xuất khẩu cá ngừ tăng 21%

(vasep.com.vn) Tính đến hết tháng 8/2017, tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam 376 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị XK sang top 8 thị trường lớn đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2016, trừ ASEAN.

XK thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 vẫn chiếm ưu thế với tỷ trọng 48% tổng XK cá ngừ Việt Namcá ngừ đóng hộp đứng thứ hai với 30% và cá ngừ chế biến khác 14%. Trong đó, tỷ trọng XK thăn/philê cá ngừ đông lạnh giảm trong khi tỷ trọng cá ngừ đóng hộp tăng so với cùng kỳ năm 2016. So với cùng kỳ năm 2016 giá trị XK các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đều tăng.

 

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã XK đang sang hơn 70 thị trường trên thế giới, trong đó Mỹ, EU, Israel, ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Mexico và Canada là 8 thị trường NK chính, chiếm 88,5% tổng giá trị XK.

Mỹ vẫn tiếp tục là thị trường NK cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay. Lũy kế 8 tháng đầu năm, XK cá ngừ sang thị trường này đạt 148 triệu USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2016. Đầu năm nay, do giá cá ngừ trên thị trường thế giới tăng cao đã làm cho nhu cầu tiêu thụ cá ngừ của Mỹ không ổn định, tăng giảm phụ thuộc vào xu hướng giá và lượng hàng tồn kho tại Mỹ. Thăn/philê cá ngừ đông lạnh vẫn là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang đây, chiếm 58% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang đây. Trong 8 tháng đầu năm 2017, XK các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đều tăng so với cùng kỳ, lần lượt là cá ngừ chế biến đóng hộp tăng 41% và cá ngừ tươi, sống, khô và đông lạnh tăng 3%.

EU là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 2 của Việt Nam, với mức tăng trưởng ghi nhận trong 8 tháng đầu năm đạt 27% so với cùng kỳ năm 2016. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang EU trong 8 tháng đầu năm đạt 81 triệu USD. Trong số 3 thị trường NK cá ngừ lớn nhất trong khối này, XK cá ngừ sang Đức và Tây Ban Nha tăng 40% và 166%, XK sang Italy giảm 25%.

Israel với tốc độ tăng trưởng NK cá ngừ của Việt Nam ở mức cao, nước này vươn lên là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam thay cho ASEAN trong 8 tháng đầu năm nay. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang đây trong 8 tháng đạt 32 triệu USD, tăng 138% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, Israel đang NK rất nhiều cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam, trong khi năm ngoái  cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô lại chiếm ưu thế. Hiện Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 cho Israel, sau Thái Lan. Trong khi đó, tại phân khúc thị trường cá ngừ đông lạnh của Israel, Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Israel và gần như không có đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, ASEAN liên tục giảm NK cá ngừ của Việt Nam từ đầu năm nay. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN tính đến hết tháng 8 vẫn giảm 13,2%, chỉ đạt 25,6 triệu USD. XK các mặt hàng cá ngừ sang đây trong giai đoạn này đều giảm so với cùng kỳ, trừ thăn/philê cá ngừ đông lạnh. Năm nay, các nước ASEAN có xu hướng tăng NK cá ngừ nguyên liệu (thăn/philê cá ngừ đông lạnh) từ Việt Nam, tăng gần 40% so với cùng kỳ.

Dự báo, trước các khả năng rủi ro Việt Nam có thể sẽ bị EU ”giơ” thẻ vàng (yellow card) nếu không cải thiện kịp thời và đầy đủ các yêu cầu của EU về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU fishing) liên quan đến 5 khuyến nghị do Đoàn Công tác của Tổng vụ các vấn đề Biển và Thủy sản của EC (DG-MARE) đưa ra tại đợt đánh giá từ 15-19/5/2017 tại Việt Nam, XK cá ngừ sang thị trường này từ giờ tới cuối năm sẽ chững lại. Tuy nhiên, XK cá ngừ sang các thị trường khác sẽ vẫn khả quan so với cùng kỳ, trừ ASEAN.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục