Xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông tăng trưởng âm

(vasep.com.vn) Sau khi sụt giảm liên tục trong quý 4/2022, XK cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông sụt giảm liên tục trong 5 tháng đầu năm 2023. Kim ngạch XK cá ngừ sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 32 triệu USD, giảm 21%.

Chú thích ảnh

Xuất khẩu các sản phẩm đều giảm

Cá ngừ đóng hộp và thịt/loin cá ngừ đông lạnh vẫn là hai sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang khối thị trường này, chiếm tỷ trọng lần lượt là 48% và 43%. XK cả hai nhóm sản phẩm này trong 5 tháng đầu năm 2022 đều giảm so với cùng kỳ lần lượt là 1% và 41%.

Tuy nhiên, XK cá ngừ đóng hộp sang Trung Đông đang có xu hướng phục hồi. Riêng trong tháng 5/2023, XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang khối thị trường này đã tăng 75% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, XK thịt/loin cá ngừ vẫn đang giảm liên tục qua từng tháng.

Xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông tăng trưởng âm

Xuất khẩu sang Arập Xêut giảm mạnh

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ sang các thị trường chính trong khối Trung Đông phần lớn đều giảm, trừ Israel.

Israel hiện đang là thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam tại Trung Đông. Nếu như năm 2022, tình trạng “lạm phát trì trệ” đã khiến XK cá ngừ của Việt Nam sang Israel sụt giảm, bước sang năm 2023, XK sang thị trường này tăng liên tục ở mức cao. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, XK cá ngừ sang Israel tăng 83% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 21 triệu USD.

Trái với xu hướng XK sang Israel, XK sang Arập Xêut giảm mạnh liên tục trong 5 tháng đầu năm. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, XK cá ngừ sang Arập Xêut giảm 81% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 3 triệu USD.

Cùng với Arập Xêut, Ai Cập và Jordan cũng đang giảm NK cá ngừ của Việt Nam. XK sang sang 2 thị trường này trong 5 tháng đầu năm giảm lần lượt là 83% và 20%.

Hiện tại các nền kinh tế trên khắp Trung Đông được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay do lạm phát cao liên tục và lãi suất tăng ảnh hưởng đến lợi nhuận sau đại dịch của họ. Do đó, XK cá ngừ sang Trung Đông dự kiến sẽ khó phục hồi.

Xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông tăng trưởng âm

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục