Xuất khẩu cá ngừ sang Lithuania hồi phục

(vasep.com.vn) Năm 2022, Lithuania là một trong những “điểm sáng” trong xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam, với mức tăng 103% so với năm 2021. Bước sang năm 2023, dưới ảnh hưởng của lạm phát XK cá ngừ sang Lithuania đã sụt giảm trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, xu hướng sụt giảm này đã đảo chiều trong 2 tháng trở lại đây, với mức tăng trung bình 12%/tháng.

Với mức tăng trưởng này, tính lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, XK cá ngừ sang Lithuania vẫn thấp hơn 20% so với cùng kỳ, đạt gần 4 triệu USD.

Lithuania đang NK chủ yếu thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam, chiềm tới 99% tổng kim ngạch XK. Số ít còn lại là các sản phẩm cá ngừ đóng hộp.

Tại EU, Lithuania không phải là một thị trường tiêu thụ cá ngừ lớn nhưng đây là cửa ngõ quan trọng tại EU để các sản phẩm thủy sản, cũng như cá ngừ Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU. Theo các tham tán thương mại, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam-Lithuania là vô cùng lớn, đặc biệt là trong các lĩnh vực nông thủy sản. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nhiều doanh nghiệp khai thác được cơ hội hợp tác với thị trường này.

Xuất khẩu cá ngừ sang Lithuania hồi phục

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục