Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng phi mã

(vasep.com.vn) Liên tục từ đầu năm, XK cá ngừ của Việt Nam sang Italy tăng trưởng cao liên tục ở mức 3 con số. Tính riêng trong tháng 5, XK cá ngừ sang Italy tăng tới 224% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 4 triệu USD. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, XK sang thị trường này đạt gần 15 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng phi mã

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, nếu như năm ngoái cá ngừ tươi, đông lạnh và khô của Việt Nam (trừ thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS03034) không XK được sang thị trường Italy, năm nay giá trị XK mặt hàng này chiếm tới 64% tổng kim ngạch XK sang thị trường này. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp. XK cả hai nhóm sản phẩm này đều tăng so với cùng kỳ.

Trái với xu hướng NK từ Việt Nam, NK cá ngừ vào Italy từ các nước đang có xu hướng sụt giảm, giảm 19% trong quý I/2024.

Theo số liệu thống kê của Eurostat, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ tươi, đông lạnh và khô lớn nhất ngoài khối cho Italy, cao hơn cả Philippines và Indonesia. Trong khi đó, tại phân khúc thị trường cá ngừ đóng hộp, Việt Nam đang là nguồn cùng lớn thứ 7 cho Italy, sau Indonesia, Ecuador, Trung Quốc, QĐ.Solomon, Colombia và Seychelles.

Hiện có khoảng 8 doanh nghiệp đang tham gia XK sang thị trường này. Trong đó, Yueh Chyang Canned Food và Mariso Việt Nam là 2 doanh nghiệp XK nhiều nhất cá ngừ sang thị trường này, chiếm tới 86% tổng kim ngạch XK.

Theo các doanh nghiệp, nhưng lợi thế về ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đang tạo ra sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam tại thị trường Italy. Và nếu những “nút thắt” về nguyên liệu được tháo gỡ, các DN Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội đẩy mạnh XK sang Italy.

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy tăng phi mã

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục