Xuất khẩu cá ngừ sang Hàn Quốc tăng gấp 2,5 lần

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong khi các thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam giảm, XK cá ngừ của Việt Nam sang Hàn Quốc lại tăng ấn tượng. Tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, XK cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 7 triệu USD.

Xuất khẩu cá ngừ sang Hàn Quốc tăng gấp 25 lần

Năm nay mặc dù đồng Won bị mất giá mạnh so với đồng đô la Mỹ khiến cho giá cá ngừ NK tăng cao, nhưng do sản lượng đánh bắt của các đội tàu giảm nên Hàn Quốc phải tăng NK từ các nước, trong đó có Việt Nam.

Trong nhóm các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, XK cá ngừ chế biến và đóng hộp sang Hàn Quốc hiện đang tăng mạnh, đặc biệt cá ngừ đóng hộp tăng 468% so với cùng kỳ năm 2022. Sự gia tăng NK này là do kinh tế suy thoái khiến cho người dân Hàn Quốc thắt chặt tiêu dùng hơn, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản có giá rẻ như cá ngừ đóng hộp tăng.

Trên thị trường Hàn Quốc, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 8, nhưng lại là nguồn cung cá ngừ chế biến và đóng hộp lớn nhất trong nửa đầu năm 2023, cao hơn cả Thái Lan và Italy. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 6 tháng đầu năm nay, trong khi tổng NK cá ngừ vào Hàn Quốc giảm 7% về khối lượng, nhưng NK từ Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần.

Các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam đang chiếm tới gần 77% tổng NK nhóm sản phẩm này của Hàn Quốc. Thái Lan đứng thứ 2 với thị phần 16%. Tiếp đó, Philippines với 1,3%.

7 tháng đầu năm 2023, giá trung bình XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Hàn Quốc dao động từ 3,2 – 3,5 USD/kg. Giá trung bình XK các sản phẩm thịt/loin cá ngừ hấp đông lạnh sang thị trường này dao động từ 4,7 – 6,0 USD/kg.

Trong số các doanh nghiệp tham gia XK cá ngừ sang thị trường Hàn Quốc, Tuna Vietnam, Nha Trang Bay và Phat Trien Seafood là 3 công ty XK nhiều nhất cá ngừ sang thị trường này, chiếm 64% tổng kim ngạch XK.

TOP 10 DOANH NGHIỆP XK CÁ NGỪ CỦA VIỆT NAM SANG HÀN QUỐC, T1-T7/2023 (GT)

STT

Doanh nghiệp

1

Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam

2

Công ty CP Vịnh Nha Trang

3

Công ty TNHH Hải sản Phát Triển

4

Công ty TNHH MTV Đồ hộp Hạ Long - Đà Nẵng

5

Công ty TNHH Đồ hộp Việt Cường

6

Công ty CP Thủy Đặc Sản

7

Công ty TNHH Thủy sản An Hải

8

Công ty TNHH Trinity Việt Nam

9

Công ty TNHH Thuỷ sản Hải Long Nha Trang

10

Công ty CPngừ Hạ Long

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục