Xuất khẩu cá ngừ sang Chile tiếp tục tăng

(vasep.com.vn) Trong khi các nước khác trong khối tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giảm NK cá ngừ từ Việt Nam, Chile lại liên tục tăng NK từ đầu năm 2023. Tính riêng trong tháng 8/2023, XK cá ngừ sang nước này tăng 75%, đạt gần 1,3 triệu USD.

Xuất khẩu cá ngừ sang Chile tiếp tục tăng

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch XK cá ngừ sang Chile đạt hơn 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu tính trong giai đoạn 8 tháng đầu năm, đây là con số cao nhất trong vòng 3 năm qua.

8 tháng đầu năm nay, Chile có xu hướng tăng mạnh NK cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam, tăng 131% so với cùng kỳ năm 2022. Cùng với đó, XK thịt/loin cá ngừ đông lạnh cũng tăng mạnh 39%. Hiện Chile NK chủ yếu thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam, chiếm tới gần 60% tổng kim ngạch XK sang thị trường này.

Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 4 cho Chile sau Thái Lan, Ecuador và Trung Quốc. Năm nay, do nguồn cung cá ngừ từ Ecuador sang Chile giảm mạnh, nên nước này có xu hướng tăng NK từ các nước khác trong đó có Thái Lan và Việt Nam.

Trong nửa đầu năm nay, lạm phát tại Chile đứng ở mức 2,1%, mức thấp trong 3 năm trở lại đây. Tính đến hết tháng 6/2023, chỉ số giá tiêu dùng tại nước này vẫn tiếp tục giảm xuống. Và điều này đang thúc đẩy tiêu dùng tại nước này.

Việt Nam với lợi thế về thuế NK theo cam kết trong hiệp định CPTPP sẽ là thế mạnh để cho các DN mở rộng kinh doanh tại thị trường này. Do đó, XK cá ngừ của Việt Nam sang Chile sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong những tháng cuối năm.

Top 7 doanh nghiệp XK cá ngừ của Việt Nam sang Chile, T1-T8/2023

STT

Doanh nghiệp

1

Công ty TNHH Trinity Việt Nam

2

Công ty TNHH Hải Vương

3

Công ty CP Vịnh Nha Trang

4

Công ty TNHH Hải Triều

5

Công ty TNHH Vương Tín Phát

6

Công ty TNHH Tín Thịnh

7

Công ty TNHH Mariso Việt Nam

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục