Xuất khẩu cá ngừ sang Chile không ổn định

(vasep.com.vn) Chile hiện đang là thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 16 của Việt Nam trong nửa đầu năm 2021. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 3,3 triệu USD, chiếm 0,9% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong giai đoạn này, tăng 4,4% so với cùng kỳ. Mặc dù chiếm tỷ trọng không cao, nhưng trước những hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Chile đã có hiệu lực, cá ngừ Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại thị trường này trong thời gian tới.
Xuất khẩu cá ngừ sang Chile không ổn định
Xuất khẩu cá ngừ sang Chile không ổn định

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được ký kết chính thức vào tháng 3/2018 bởi 11 nước, trong đó có Việt Nam và Chile. Theo đó, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam như thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS030487 hay cá ngừ chế biến đóng hộp mã 160414 đều được Chile cam kết giảm thuế về 0% ngay từ khi hiệp định có hiệu lực.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang Chile, thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 là nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này, chiếm hơn 75% tổng giá trị xuất khẩu. Tiếp đến là các sản phẩm cá ngừ đóng hộp. So với cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 tăng, còn lại các sản phẩm khác đều giảm.

Giá trung bình các sản phẩm thịt/philê cá ngừ đông lạnh mã HS030487 của Việt Nam xuất khẩu sang Chile trong 6 tháng đầu năm nay, dao động ở mức 6.526 – 7.166 USD/tấn.

Việc Hiệp định CPTPP có hiệu lực đã tạo ra hiệu ứng thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch, cộng với khoảng cách địa lý khá xa, trong bối cảnh giá cước vận chuyển đường biển tăng cao như hiện nay, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp về giá cả và thời gian giao hàng cho nhà nhập khẩu cũng là nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Chile chưa thể bứt phá.

Hiện Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 4 cho Chile sau Thái Lan, Ecuador và Trung Quốc. Nhìn chung năm nay nhập khẩu cá ngừ của Chile từ các nước đều không ổn định, tăng giảm thất thường qua từng tháng. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này giảm, xuất khẩu của Trung Quốc và Thái Lan tăng.

Hiện có 10 doanh nghiệp cá ngừ tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Chile. Trong đó, Công ty TNHH Hải Vương (Havuco) là doanh nghiệp có giá trị XK lớn nhất sang thị trường này. Tiếp đến là Công ty CP Vịnh Nha trang (Nha Trang Bay) và Công ty CP Thuỷ sản Bình Định (Bidifisco).

Xuất khẩu cá ngừ sang Chile không ổn định

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục