Xuất khẩu cá ngừ sang Anh khó duy trì đà tăng trưởng

(vasep.com.vn) Sau 3 tháng sụt giảm liên tục, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Anh đã tăng trở lại. Chỉ tính riêng trong tháng 6/2024, XK cá ngừ sang thị trường này đã tăng 56%, đạt 742 triệu USD. Tuy nhiên, mức tăng trưởng cao trong 2 tháng qua vẫn không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm trước đó. Nên tính lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch XK sang thị trường này đạt 3,6 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cá ngừ sang Anh khó duy trì đà tăng trưởng

Thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS03 vẫn là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang thị trường này, chiếm tới 92%. Năm nay, Anh giảm NK thịt/loin cá ngừ đông lạnh từ Việt Nam. Trong khi đó, NK các sản phẩm khác lại có xu hướng tăng.

Việt Nam hiện đang là nguồn cung thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS03 ngoài khối EU lớn thứ 2 cho thị trường Anh, sau Hàn Quốc. Hiện Anh cũng đang giảm NK nhóm sản phẩm này.

Tại thị trường Anh, cá ngừ được bán dưới nhiều loại sản phẩm như: sơ chế, chế biến sẵn, sushi, dạng có sốt, dạng bánh hay tẩm bột… Trong đó, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp và đóng túi được tiêu thụ nhiều nhất. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ nhóm sản phẩm nay đang có xu hướng giảm từ năm ngoái. Trái lại, tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ dạng sushi hay cá ngừ tẩm bột có xu hướng tăng. Do đó, đây là cơ hội cho các nước gia tăng XK các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp.

Tuy nhiên, tại phân khúc thị trường cá ngừ đóng hộp và đóng túi, Ecuador, Mauritius, Seychelles và Philippines đang là 4 nguồn cung chính cho thị trường Anh. Trong khi đó, Việt Nam chỉ là nguồn cung rất nhỏ.

Xuất khẩu cá ngừ sang Anh khó duy trì đà tăng trưởng

Cũng giống như Việt Nam, Ecuador đã ký được Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Anh. Điều này đang tạo điều kiện thuận lợi cho nước này gia tăng XK sang Anh. Với đội tàu hùng mạnh, nguồn cung cá ngừ có xuất xứ thuần túy cho Ecuador khá dồi dào. Do đó, Ecuador có nhiều cơ hội đẩy mạnh XK sang thị trường này.

Trong khi đó, Việt Nam sản lượng đánh bắt vốn dĩ đã thấp hơn nước bạn nhiều do năng lực đánh bắt của đội tàu thấp hơn. Cộng với đó, quy định giới hạn về giới hạn kích cỡ cá ngừ vằn được phép khai thác đang khiến cho sản lượng ngày càng thấp hơn. Doanh nghiệp không có đủ nguồn cung cá ngừ vằn - nguyên liệu chủ lực của ngành chế biến và xuất khẩu cá ngừ đóng hộp – có xuất xứ thuần túy để sản xuất và xuất khẩu.

Chính vì vậy, dự kiến XK cá ngừ sang Anh sẽ khó duy trì được đà tăng trưởng đến cuối năm.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục