(vasep.com.vn) Liên tục từ đầu năm tới nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn như: chi phí sản xuất tăng, giá thuê container tăng, giá cước vận chuyển tăng liên tục…Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ và sự nhạy bén về thị trường, kết quả xuất khẩu cá ngừ của cả nước trong nửa đầu năm 2021 vẫn tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, đạt 355 triệu USD.
Tính riêng trong tháng 6/2021, xuất khẩu sang các thị trường nhập khẩu chính đều tăng trưởng khả quan, trừ Nhật Bản giảm 0,8% và Israel giảm 9%. Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 103 thị trường trên thế giới.
Mỹ: Sau khi triển khai tiêm vaccine nhanh chóng cho người dân thì nền kinh tế Mỹ đang phục hồi nhanh chóng. Các chuỗi dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn… được mở cửa trở lại đang làm tăng nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Mỹ, thúc đẩy nhập khẩu tăng theo. Tính đến hết tháng 6/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đạt 153 triệu USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 cho thị trường Mỹ. Hiện tại, giá cước vận chuyển tăng mạnh, đã làm giảm khả năng cạnh tranh của các nhà cung cấp cá ngừ từ Châu Á, trong đó có Việt Nam, cho thị trường Mỹ. Do đó, mặc dù xuất khẩu cá ngừ của Việt nam sang thị trường này vẫn tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.
EU: Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này tiếp tục khởi sắc. Tính riêng trong tháng 6/2021, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 13 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ. Con số này đã nâng tổng giá trị xuất khẩu trong nửa đầu năm 2021 lên hơn 74 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ. Đáng chú ý trong tháng 6, xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha tăng trưởng với tốc độ “phi mã” 971% so với cùng kỳ. Với tốc độ tăng trưởng này, Tây Ban Nha vượt lên trở thành thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 3 trong khối EU của Việt Nam .
CPTPP: Tính đến hết tháng 6/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt 46 triệu USD, chiếm gần 13%, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 6/2021, giá trị XK sang thị trường lớn nhất khối là Canada đã tăng gần 201%, đạt 3,6 triệu USD. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đang ngày càng tăng tốc.
Một thị trường nổi bật khác trong khối thị trường CPTPP trong 6 tháng đầu năm nay là Mexico có tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng trong tháng 6 với 157%, đạt 1,3 triệu USD. Sau khi sụt giảm liên tục trong quý 1/2021, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico đã tăng trưởng liên tục. Tính đến hết tháng 6, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mexico đặt hơn 6 triệu USD, tănng 53% so với cùng kỳ.
Ngoài các thị trường chính, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang một số thị trường nhỏ đang có tốc độ tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ như: Nga tăng 70%, Ukraina tăng 100%, Li Băng tăng 35%, Hàn Quốc tăng 87%, Argentina tăng 79%.
Có thể thấy, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường vẫn tiếp tục vượt khó để tăng trưởng. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường lại đang chậm lại.
Theo phản ánh từ các doanh nghiệp XK cá ngừ, chi phí vận chuyển tăng đang khiến cho rất nhiều đơn hàng bị dồn ứ lại không xuất khẩu được. Bên cạnh đó, mới đây, khi dịch Covid-19 bùng phát tại Tp.Hồ Chí Minh và lan ra nhiều địa phương thì sản xuất của các DN cá ngừ bị ảnh hưởng do công nhân và người lao động tại các nhà máy chưa được tiêm vaccine. Do vậy, mong muốn lớn nhất của DN cá ngừ thời điểm này chính là sớm được ưu tiên tiếp cận nguồn vaccine bởi đặc thù ngành thủy sản làm việc chủ yếu trong môi trường lạnh thì mối nguy lây nhiễm càng lớn.
Và với tình hình như hiện nay, nhiều chuyên gia đang dự đoán xuất khẩu cá ngừ trong quý tới khó có thể tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng như hiện nay.