Xuất khẩu cá ngừ giảm tốc trong tháng 7/2024

(vasep.com.vn) Tháng 7/2024, XK cá ngừ của Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng so với cùng kỳ, tăng 14% đạt gần 87 triệu USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng XK đang chậm lại rất nhiều so với những tháng trước đó. Tính lũy kế 7 tháng đầu năm, kim ngạch XK cá ngừ đạt 558 triệu USD, tăng 22%.

Xuất khẩu cá ngừ giảm tốc trong tháng 72024

Xuất khẩu sang nhiều thị trường chính giảm

XK sang nhiều thị trường chính giảm trong tháng 7 như EU, Israel, Canada, Mexcico…

Tại khối thị trường EU, XK cá ngừ giảm 14% trong tháng 7, đạt 16 triệu USD. XK sang Italy mặc dù vẫn duy trì được đà tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng giảm mạnh từ mức 3 con số xuống còn 18% trong tháng 7. Trong khi đó, XK cá ngừ sang Hà Lan và Đức đồng loạt giảm lần lượt là 46% và 19%.

Cùng với EU, XK cá ngừ sang Israel, thị trường NK cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam, sau nhiều tháng tăng trưởng tốt đã giảm 31% trong tháng 7 này. Căng thẳng Israel – Iran đang tác động tới hoạt động XK sang thị trường này.

Trái với xu hướng XK sang 2 thị trường kể trên, XK sang Mỹ vẫn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng không cao chỉ ở mức 17%. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, XK cá ngừ sang Mỹ tăng 20%, đạt 206 triệu USD.

XK cá ngừ sang Nga và Hàn Quốc cũng tiếp tục tăng trong tháng 7 với mức tăng lần lượt là 57% và 266%.

Chú thích ảnh

Thiếu nguyên liệu chế biến XK

Hiện tại, Nghị định 37 đã được Chính phủ ban hành trong tháng 4 vừa qua để hướng dẫn thực thi Luật Thủy sản. Kèm theo là quy định về kích thước tối thiểu được phép khai thác đối với các loài thủy sản sống trong vùng nước tự nhiên. Theo quy định này, ngư dân bắt buộc phải đầu tư chi phí để thay đổi ngư cụ có kích thước mắt lưới mới, phù hợp, cho đến việc ghi chép nhật ký, kiểm soát kích cỡ của loài mà ngư dân khai thác được. Thực tế cho thấy, hiện nay nhiều tàu cá vào cảng không được cấp biên bản bốc dỡ tại cảng do vi phạm về kích cỡ hải sản khai thác. Do đó, đang gây thiếu hụt lớn nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của DN.

Thiếu nguyên liệu trong nước, DN sẽ buộc phải NK. Mà với nguồn nguyên liệu NK thì chúng ta khó có thể cạnh tranh được với các nước đang được hưởng ưu đãi thuế quan như Philippines, Ecuador…

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục