Xuất khẩu cá ngừ chuyển dịch sang Châu Á và Trung Đông

(vasep.com.vn) 7 tháng đầu năm 2018, giá trị XK cá ngừ của Việt Nam đạt 356 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, XK sang các thị trường chính phần lớn đều tiếp tục đà tăng trưởng: EU tăng 22%; Israel tăng 62%; ASEAN tăng 23%, Nhật Bản tăng 21%. Một số thị trường vẫn rất ảm đạm chưa có sự hồi phục như Mỹ giảm 8%, Mexico giảm 34% và Trung Quốc giảm 55%.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, sự tăng trưởng XK cá ngừ của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay là nhờ vào sự tăng trưởng XK thăn/philê cá ngừ đông lạnh và cá ngừ chế biến khác. Giá trị XK thăn/philê cá ngừ đông lạnh trong giai đoạn này tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn XK các sản phẩm cá ngừ chế biến khác tăng 65%.

Mỹ

XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong tháng 7 tiếp tục giảm. Giá trị XK trong 7 tháng đầu năm chỉ đạt gần 118 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2017. Điều này đang khiến tỷ trọng XK cá ngừ sang thị trường Mỹ ngày càng giảm.

Năm nay, mặc dù XK các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh ở mức 3 con số, nhưng do chiếm tỷ trọng nhỏ nên không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm XK của các dòng sản phẩm khác.

Năm nay các sản phẩm cá ngừ nhỏ đóng hộp vào Mỹ tăng mạnh. Các loài thuộc họ cá ngừ này có chất lượng thấp hơn và giá rẻ hơn đang tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

EU

Tháng 7, XK cá ngừ của Việt Nam sang EU tăng 19%. Điều này đã khiến tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này trong 7 tháng đầu năm tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 84 triệu USD.

Sau sự phục hồi trong tháng 6, XK cá ngừ của Việt Nam sang Đức – thị trường NK cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU – giảm 18%. Trong khi đó, XK sang Italy và Tây Ban Nha tăng trưởng rất mạnh.

XK các sản phẩm thăn/philê cá ngừ đông lạnh và cá ngừ chế biến khác của Việt Nam sang EU tăng, trong khi XK cá ngừ đóng hộp và các sản phẩm cá ngừ tươi sống đông lạnh khác giảm. Đáng chú ý, XK các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam sang thị trường này tăng ấn tượng 305%.

Nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại EU đã suy yếu từ những tháng đầu năm và tiếp tục cho tới nay. Và trong những tháng gần đây, sản lượng khai thác cá ngừ tại các vùng biển lớn thấp và nguồn cung cho khu vực sản xuất chính như Manta, Ecuador và Bangkok, Thái Lan thấp hơn. Đây chính là nguyên nhân khiến giá cá ngừ tăng cao trong tháng đầu năm, và điều này ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ của thị trường EU.

Israel

Liên tục từ đầu năm 2018, XK cá ngừ của Việt Nam sang Israel tăng liên tục. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này tiếp tục tăng 44% so với tháng 7 2017, nâng tổng giá trị XK trong 7 tháng đầu năm lên gần 45 triệu USD, tăng gần 62% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong bối cảnh nhu cầu NK cá ngừ chế biến đóng hộp tại các thị trường lớn như EU và Mỹ thấp, Israel là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm này của Việt Nam. Hiện XK cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng mạnh.

Tại phân khúc thị trường cá ngừ chế biến đóng hộp của Israel, Thái Lan tiếp tục dẫn đầu, tiếp đến là Việt Nam. Trong khi đó, tại phân khúc thị trường cá ngừ đông lạnh của Israel, Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Israel và gần như không có đối thủ cạnh tranh. 

ASEAN

Giống như xu hướng XK sang Israel, XK cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN cũng tăng liên tục. 7 tháng đầu năm 2018, XK cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này đạt gần 28 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Thái Lan là thị trường NK cá ngừ lớn nhất, chiếm 73% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN.

Với kết quả XK trong 7 tháng năm nay sang thị trường ASEAN, các DN XK Việt Nam đang có bước chuyển hướng thành công sang thị trường Châu Á.

Dự báo trong năm 2018, nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Mỹ và EU sẽ vẫn thấp thì khả năng cao Israel và ASEAN sẽ là thị trường XK thay thế.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục