Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh XK cá ngừ sang Anh

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, sau khi sụt giảm mạnh 51% trong tháng 5/2023 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Anh tiếp tục tăng trong 2 tháng sau đó. Sự tăng trưởng này đã góp phần nâng tổng kim ngạch XK sang Anh trong 7 tháng đầu năm 2023 lên cao hơn 77% so với cùng kỳ năm 2022, đạt hơn 4,5 triệu USD.

Chú thích ảnh

Hiện Anh nhập khẩu rất nhiều các sản phẩm cá ngừ tươi sống và đông lạnh của Việt Nam, chiếm tới 99% tổng kim ngạch XK. So với cùng kỳ, XK các mặt hàng này của Việt Nam sang Anh tăng tới 98%. Trong khi đó, XK cá ngừ chế biến và đóng hộp lại giảm.

Tại thị trường Anh, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 13, còn Ecuador, Mauritius và Seychelles đang dẫn đầu thị trường này.

Tuy nhiên năm nay do hiện tượng El Niño khiến cho lượng mưa tại Panama giảm. Hạn hán đang làm cho việc vận chuyển hàng hóa của các nước Nam Mỹ, trong đó có Ecuador, sang các nước Châu Âu qua kênh đào Panama gặp khó khăn. Các công ty vận tải biển phải lựa chọn các tuyến đường thay thế. Eo biển Magellan, ở mũi Nam Mỹ, là tuyến đường thủy tự nhiên nhưng cách Kênh đào Panama khoảng 7.000 km và cách Cảng Manta gần 6.000 km, do đó là một đường vòng rất lớn cho tàu container. Vì thế, có thể nói đây là cơ hội cho các nước Châu Á, trong đó có Việt Nam tăng XK cá ngừ sang nước châu Âu, trong đó có Anh.

Nhìn vào bức tranh tổng thể, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, giá cá ngừ nguyên liệu tăng càng khiến cho nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại nhiều thị trường sụt giảm. Chính vì vậy mà các lợi thế từ hiệp định thương mại tự như UKVFTA đang tạo ra sức cạnh tranh cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam tại các thị trường như Anh.

Ngoài ra, theo thông tin mới nhất từ báo Chính phủ cho thấy ngày 16/7 vừa qua, Vương quốc Anh đã ký kết thỏa thuận và chính thức trở thành thành viên thứ 12 của khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Sự gia nhập của Anh kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại của nước này và các thành viên trong khối CPTPP, trong đó có Việt Nam. Cùng với hiệp định thương mại giữa Việt Nam – Anh (UKVFTA), những ưu đãi từ CPTPP sẽ mở ra cơ hội cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam vào thị trường Anh, trong đó có cá ngừ.

Dự kiến, XK cá ngừ của Việt Nam sang Anh trong những tháng cuối năm sẽ vẫn tiếp tục khả quan.

Top 5 doanh nghiệp XK cá ngừ Việt Nam sang Anh, T1-T7/2023

STT

Doanh nghiệp

Tỷ trọng (%GT)

1

Công ty TNHH Thủy sản Hải Long Nha Trang

40

2

Công ty TNHH Tín Thịnh

14

3

Công ty TNHH Highland Dragon

14

4

Công ty CP Thủy sản Bình Định

14

5

Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam

8

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục