Trung Đông chiếm 10% kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

(vasep.com.vn) Năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang Trung Đông không ổn định, có xu hướng sụt giảm so với năm 2022. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này năm 2023 giảm 130%, đạt 82 triệu USD.

Trung Đông chiếm 10 kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Những bất ổn về kinh tế và cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas trong năm 2023 đã khiến cho hoạt động XK thủy sản nói chung, cá ngừ nói riêng sang khối thị trường này bị ảnh hưởng. XK cá ngừ của Việt Nam sang Trung Đông liên tục sụt giảm qua từng tháng từ đầu năm. Và chỉ cho tới tháng 11/2023, XK cá ngừ sang thị trường này mới có xu hướng phục hồi.

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang một số thị trường trong khu vực Trung Đông ghi nhận tăng so với cùng kỳ năm 2022 như: Israel (tăng 37%), Libăng (tăng 17%), UAE (tăng 23%), Thổ Nhĩ Kỳ (tăng 73%). Trong khi đó, XK sang một số thị trường lại giảm mạnh như: Ai Cập (giảm 47%), Ảrập Xêut (giảm 78%)…

Hiện Trung Đông đang là khối thị trường XK lớn thứ 4 của Việt Nam sau Mỹ, EU và CPTPP, chiếm gần 10% tổng kinh ngạch XK cá ngừ. Trong những năm qua, đối mặt với nhiều thách thức từ các thị trường tiêu thụ chính, các DN cá ngừ Việt Nam đã tìm tới các thị trường nhỏ hơn nhưng có nhiều tiềm năng như Trung Đông để đa dạng hóa thị trường XK.

Tuy nhiên, khu vực thị trường này cũng có những yêu cầu cao với các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu như yêu cầu phải có chứng nhận Halal. Nhà cung cấp cần phải chế biến và đóng gói phù hợp để đáp ứng tiêu chuẩn này.

Và theo thông tin mới đây từ Thương vụ Việt Nam tại Ảrập Xêut, Tổng Cục quản lý Dược phẩm và thực phẩm Ảrập Xêut (SFDA) đã có văn bản gửi lãnh đạo Liên đoàn các phòng Thương mại, Phòng Thương mại Riyadh, Jeddah, Dammam về việc một số sản phẩm thực phẩm xuất khẩu sang Ảrập Xêut có giấy chứng nhận Halal nhưng cơ quan cấp những giấy chứng nhận này không nằm trong danh sách được SFDA chấp thuận hoặc ủy quyền. Do đó, các DN XK thủy sản sang thị trường Ảrập Xêut cần tuân thủ các quy định về chứng nhận Halal và tiếp cận chứng chỉ Halal của đơn vị được SFDA ủy quyền để tránh bị lưu công hoặc trả hàng về.

Trung Đông chiếm 10 kim ngạch xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục