Tháng 9/2021, xuất khẩu cá ngừ sang Trung Quốc tăng cao trở lại

(vasep.com.vn) Trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, CPTPP sụt giảm thì XK sang Trung Quốc lại tăng. Theo số liệu thống kê của Hải quan, tổng giá trị XK cá ngừ sang thị trường này trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 4 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2020.
Tháng 92021 xuất khẩu cá ngừ sang Trung Quốc tăng cao trở lại
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc

Từ cuối tháng 7, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam đã khiến XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đã tăng trưởng chậm lại. Tốc độ tăng trưởng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc đã giảm từ mức 3 con số xuống chỉ còn 8% vào tháng 8. Và sang tháng 9, XK sang thị trường này đã tăng cao, tăng 91% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch, XK cá ngừ sang thị trường Trung Quốc vẫn còn thấp. Tính luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, giá trị XK chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2019.

XK các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay đều tăng so với cùng kỳ, trừ nhóm mặt hàng cá ngừ tươi, đông lạnh và khô (mã HS03, trừ HS0304). Tính về giá trị, XK nhóm mặt hàng cá ngừ dạng loin, philê, thịt cá ngừ cắt khúc đông lạnh đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong số các mặt hàng cá ngừ XK sang thị trường này, chiếm 68%, tiếp đến là các nhóm mặt hàng cá ngừ đóng hộp chiếm 26%. So với cùng kỳ năm 2020, XK các mặt hàng cá ngừ dạng loin, philê, thịt cá ngừ cắt khúc đông lạnh tăng mạnh nhất, tăng 145% so với cùng kỳ.

Tính tới tháng 9/2021, giá trung bình XK cá ngừ mã HS030487 sang Trung Quốc - Hồng Kông dao động mức 6,05 – 8,17 USD/kg.

Theo số liệu thống kê cập nhật của ITC, 7 tháng đầu năm 2021, giá trị NK cá ngừ của Trung Quốc giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 10 cho thị trường này. Trong khi NK cá ngừ từ Việt Nam tăng, NK cá ngừ từ hầu hết các nguồn cung chính của Trung Quốc giảm.

Hiện có hơn 23 DN chế biến, XK cá ngừ Việt Nam tham gia vào thị trường Trung Quốc, trong đó lớn nhất là 3 doanh nghiệp: Viet Hieu Nghia Co., Ltd; Chinh Dong Trading Im-Export Co., Ltd và KIFOCAN.

Theo các DN, hiện tại dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát trở lại tại một số tỉnh của Trung Quốc, như Đại Liên.., do đó Trung Quốc sẽ nâng hàng rào thương mại trong thời gian tới là điều chắc chắn. Thậm chí việc kiểm soát Covid-19 thông qua các cửa khẩu, cảng NK sẽ được siết chặt hơn. XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này dự kiến sẽ khó khăn hơn. XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này khó có thể duy trì tốc độ tăng trưởng cao như hiện nay, nhất là trong bối cảnh nguồn cung cá ngừ nguyên liệu giảm và chi phí sản xuất gia tăng. Các doanh nghiệp vẫn đang vật lộn với việc kiểm soát dịch bệnh vào nhà máy và duy trì ổn định hoạt động sản xuất.

Tháng 92021 xuất khẩu cá ngừ sang Trung Quốc tăng cao trở lại
Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ sang Trung Quốc

Mời Quý DN thủy sản tham gia khảo sát về khả năng tiếp cận các gói hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid - 19

Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục