Nhập khẩu cá ngừ hộp của Mỹ tiếp tục phục hồi

(vasep.com.vn) Trong 6 tháng đầu năm 2019, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ đạt khoảng 66.109 tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Con số này đã tăng gần 20% trong vòng 4 năm trở lại đây.

Theo truyền thống, các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan vẫn đang dẫn đầu thị trường này với mức khối lượng ấn tượng, với khoảng cách với nước đứng thứ hai là 30.000 tấn. Các nhà xuất khẩu Thái Lan đang tìm cách để phát triển hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ, tăng thêm 8% so với cùng kỳ năm trước, bằng cách giữ giá và khẳng định vị trí dẫn đầu của mình.

Thái Lan là nước chế biến cá ngừ lớn nhất thế giới và ít nhất 20% tổng xuất khẩu của nước này được dành cho người tiêu dùng Mỹ, biến Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu chính của nước này. Các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan chiếm gần 60% các lô hàng nhập khẩu vào Mỹ.

Các ngừ đóng hộp chiếm khoảng 60% lượng thủy sản đóng hộp được tiêu thụ tại Mỹ. Tuy nhiên, mức tiêu thụ cá ngừ đóng hộp bình quân theo đầu người của nước này đã giảm từ năm 1989, từ mức 1,7kg xuống còn 952gr trong năm 2017. Điều quan trọng là dân số Mỹ đã tăng rất nhanh, từ 247 triệu người vào năm 1989 lên 327 triệu người vào năm 2017.

Cuộc chiến tranh thương mại hiện tại với Trung Quốc đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất đồ hộp đang tìm cách bán sản phẩm của mình cho người mua tại Mỹ. Trong khi thị phần của quốc gia châu Á trong những năm qua là rất nhỏ so với các nhà cung cấp khác, mức thuế mới mà Mỹ áp cho Trung Quốc đã khiến các lô hàng cá ngừ xuất khẩu sang thị trường này trong nửa đầu năm nay giảm 73% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 724 tấn.

Việt Nam được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến đang ngự trị giữa hai cường quốc kinh tế này. Tuy nhiên, các nhà chế biến cá ngừ Việt Nam chiếm được thị phần tối thiểu. Khoảng trống nhỏ mà Trung Quốc để lại đã được lấp đầy bởi các nhà sản xuất đồ hộp đến từ Thái Lan và Philippines. Những người sau đó đã cung cấp một khối lượng cao hơn 51% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.463 tấn.

Nhập khẩu cá ngừ của Mỹ từ Ecuador đã giảm 76%, việc này diễn ra sau khi các đơn hàng của quốc gia Nam Mỹ này đạt mức cao nhất vào năm ngoái, 1.394 tấn, một số nhà chế biến đã không thể duy trì mặc giá giá ổn định.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục