Năm 2023, Chile mở rộng cửa cho cá ngừ Việt Nam

vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, Chile là một trong số ít các thị trường XK cá ngừ của Việt Nam duy trì được sự tăng trưởng tốt trong năm 2023. Kim ngạch XK cá ngừ sang thị trường này năm 2023 đạt gần 16 triệu USD, tăng 87%.

Năm 2023 Chile mở rộng cửa cho cá ngừ Việt Nam

Chile đang là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 13 trong số 109 thị trường NK cá ngừ của Việt Nam năm 2023.

Trong số các sản phẩm cá ngừ XK của Việt Nam sang thị trường này, các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp có xu hướng tăng mạnh, tăng 192% so với năm 2022. XK các sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh và khô cũng tăng nhưng ở mức chậm hơn, tăng 46%.

Năm 2023, trong bối cạnh lạm phát tại các nước tăng cao thì lạm phát tại Chile lại ở mức thấp. Trong nửa cuối năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng của nước này giảm liên tục. Và điều này đang thúc đẩy tiêu dùng tại Chile, trong đó có nhu cầu tiêu thụ cá ngừ.

Bên cạnh đó, thị trường Chile chưa đòi hỏi khắt khe về chất lượng hàng hóa như Hoa Kỳ, Nhật Bản, các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và đây là một thuận lợi lớn cho xuất khẩu của Việt Nam.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang, Chile là thị trường xuất khẩu tiềm năng của các mặt hàng tiêu dùng Việt Nam, bởi trong những năm gần đây mức sống của người dân nước này tăng cao.

Chile là một trong những quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh ký Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Việt Nam. Do đó, các DN cá ngừ Việt Nam đang có lợi thế hơn các nước khi được hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt CPTPP).

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục