Mỹ và EU đều tăng mua cá ngừ đóng hộp

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê được các chuyên gia đưa ra tại hội nghị về thị trường cá ngừ trực tuyến mới đây của Infofish, nhập khẩu cá ngừ của Mỹ và EU tăng trưởng đột biến trong những tháng đầu năm 2020.

Nhập khẩu

Ba tháng đầu năm 2020, 28 nước EU đã nhập khẩu 239.700 tấn cá ngừ đóng hộp, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi cả năm 2019, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của EU chỉ tăng 2% so với năm 2018. EU vẫn là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá ngừ đóng hộp trên thế giới.

Các thị trường nhập khẩu cá ngừ đóng hộp hàng đầu tại EU là Tây Ban Nha, Italy, Đức, Hà Lan, Anh, Pháp, Bồ Đào Nha, Bỉ và Ba Lan. Trong quý I/2020, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của các thị trường này phần lớn đều tăng, trừ Pháp. Tây Ban Nha, Italy và Pháp nhập khẩu một số lượng lớn thịt (loins) cá ngừ hấp nguyên liệu để chế biến cá ngừ đóng hộp, còn các nước khác thì nhập khẩu cá ngừ đóng hộp để tiêu thụ trực tiếp.

Mỹ, thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 2 thế giới, đã nhập khẩu 55.200 tấn trong quý I/2020, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2019. Tại thị trường này, cá ngừ đóng hộp đang hưởng lợi từ sự quen thuộc với hầu hết người tiêu dùng và từ sự gián đoạn nguồn cung cấp thịt bò, thịt lợn và gia cầm do đại dịch Covid-19. 

Trong khi đó, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Nhật Bản có mức tăng trưởng khiêm tốn hơn, 4,1%, đạt 14.400 tấn.  thể thấy hầu hết các thị trường đều đã có sự bùng nổ về nhập khẩu cá ngừ đóng hộp trong 3 tháng đầu năm nay, điều là nhằm đáp ứng tình trạng “mua hoảng loạn” tại các cửa hàng bán lẻ. Và xu hướng tăng trưởng nhập khẩu này tại cả 3 thị trường vẫn đang tiếp tục trong tháng 4 và tháng 5, nhưng đã chậm lại.

Tính đến hết tháng 5/2020, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ tăng 14%, EU đã tăng 12%, Nhật Bản tăng 3%, nhập khẩu của Australia, Canada, Nga, New Zealand và các nước Đông Nam Á cũng có xu hướng tăng.

Trái lại, tại khu vực Trung Đông, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của khu vực này trong 5 tháng đầu năm 2020 giảm 10% về khối lượng và 25% về giá trị. 

Ai Cập hiện đang là nước nhập khẩu cá ngừ đóng hộp lớn nhất và có sự tăng trưởng nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2020, tăng 25% so với cùng kỳ, đạt 23.000 tấn. Ai Cập hiện đang nhập khẩu chủ yếu các sản phẩm thịt cá ngừ xé vụn đóng hộp.

Trong giai đoạn này, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Ảrập Saudi, thị trường nhập khẩu cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 tại khu vực này trong 5 tháng đầu năm 2020, giảm 12% so với cùng kỳ, đạt gần 14 nghìn tấn. Thái Lan và Indonesia là các nguồn cung chính cá ngừ đóng hộp cho thị trường này.

Tại các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), tính đến hết tháng 5, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của UAE đã có sự tăng trưởng nhẹ, do sự phổ biến của cá ngừ đóng hộp với vai trò là thực phẩm thiết yếu, lý tưởng để tích trữ tại nhà vào thời điểm hiện tại. 

Trong khi đó, Libya, thị trường nhập khẩu cá ngừ đóng hộp lớn thứ 3 thị Trung Đông đang có mức giảm nhập khẩu mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 47%, đạt gần 11 nghìn tấn. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính của sự sụt giảm này không phải là do đại dịch Covid-19 mà là do tỷ giá đối đoái của đồng nội tệ và đồng USD.

Hiện các chuyên gia đang cảnh báo về hiệu ứng cái roi da (bullwhip effect) sẽ diễn ra tại thị trường Ảrập Saudi và UAE, do lượng tồn kho tại 2 thị trường này đang giảm dần, nên nhiều khả năng nhu cầu nhập khẩu tại 2 thị trường này sẽ gia tăng.

Xuất khẩu

Trong 3 tháng đầu năm 2020, nước xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lớn nhất thế giới, Thái Lan, đã có chứng kiến sự tăng trưởng xuất khẩu 4,6% so với cùng kỳ, đạt 128.200 tấn.

Ecuador là nước xuất khẩu lớn thứ 2 với mức tăng trưởng 7,5% trong giai đoạn này, trong khi xuất khẩu của Philippines tăng 20,8%, đạt 22.600 tấn.

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Trung Quốc đã giảm nhẹ, do các nhà máy chế biến đã phải ngừng hoạt động trong vài tháng khi có đợt bùng phát virus corona đầu tiên.

Sau khi nhu cầu nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của các thị trường tăng cao từ giữa tháng 2 tới hết tháng 4, để bổ sung vào các kệ hàng trống trong giai đoạn mọi người mua hàng tích trữ trong hoảng loạn vì đại dịch, nhu cầu đã giảm xuống từ tháng 5 trở đi.

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của các nước cũng chậm lại, cụ thể xuất khẩu của Thái Lan trong 5 tháng đầu năm tăng 4%,  Ecuador tăng 6%, và Philippines tăng 16%.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục