Mỹ - top 1 thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam

(vasep.com.vn) Trong những năm qua, Mỹ luôn là thị trường dẫn đầu về NK cá ngừ của Việt Nam. Kim ngạch XK cá ngừ của Việt Nam đã tăng gấp 2,5 lần chỉ sau 10 năm Việt Nam và Mỹ xác lập quan hệ đối tác toàn diện, lên mức kỷ lục đạt gần 487 triệu USD vào năm 2022.

Chú thích ảnh

Dấu ấn xuất khẩu sau 10 năm

Từ năm 2017 – 2019, XK cá ngừ sang Mỹ tăng trưởng liên tục. Riêng năm 2019, XK sang thị trường này tăng vọt 38%. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nên các nhà NK Mỹ đã chuyển hướng sang Việt Nam. Điều này đã giúp Việt Nam tăng thị phần tại thị trường cá ngừ Mỹ trong năm 2019.

Bước sang năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên XK cá ngừ của Việt Nam đã bị sụt giảm. Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế Mỹ sau giai đoạn căng thẳng của đại dịch được coi là mạnh mẽ nhất trong số các nền kinh tế phương Tây đã giúp XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ lập đỉnh vào năm 2022.

Nhưng rồi do khó khăn chung của thị trường thế giới như lạm phát, giá trung bình XK giảm, sự gia tăng đột biến NK tại Mỹ trong năm 2022 đã khiến lượng tồn kho tăng cao… đã khiến cho NK cá ngừ vào Mỹ chậm lại. XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm 2023 đã giảm 49%, chỉ đạt hơn 171 triệu USD. Tuy nhiên, sự sụt giảm này được đánh giá mang tính thời điểm chứ không phải là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới.

Chú thích ảnh

Các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang Mỹ trong những năm qua. Trong khi XK các mặt hàng này của Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định trong những năm qua, XK cá ngừ đóng hộp lại có nhiều biến động.

Nhiều cơ hội mở ra trong thời gian tới

Trong số các thị trường NK cá ngừ trên thế giới, Mỹ đang là nước NK lớn thứ 2 sau Nhật Bản. Cá ngừ vẫn đang là sản phẩm được tiêu thụ nhiều thứ 3 tại Mỹ. Do đó, Mỹ sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược hàng đầu của ngành cá ngừ Việt Nam.

Có thể nói, quan hệ Việt - Mỹ đã có những bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng sau 28 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện. Trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đang ngày càng khởi sắc. Và sự kiện nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tạo cơ hội chưa từng có để thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, trong đó có thương mại cá ngừ của Việt Nam với Mỹ có các bước đột phá mạnh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục