Mỹ giảm nhập khẩu cá ngừ từ các nước Châu Á

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhập khẩu (NK) cá ngừ của nước này giảm liên tục từ đầu năm. Tính đến hết tháng 8/2023, Mỹ đã NK gần 198 nghìn tấn cá ngừ, trị giá hơn 1,3 tỷ USD, giảm 14% về khối lượng và 19% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Chú thích ảnh

Theo ông Chris Watling - Giám đốc điều hành công ty tư vấn tài chính Longview Economics, các chỉ số kinh tế mới nhất cho thấy, người tiêu dùng Mỹ đang nhanh chóng cạn tiền dư trong khi tiết kiệm hộ gia đình cũng chịu sức ép ngày càng tăng. Về cơ bản, ông nghĩ người tiêu dùng Mỹ đang tiến tới bờ vực. Tất nhiên, doanh số bán lẻ khá mạnh trong vài tháng qua và mọi người khá hào hứng với điều đó, nhưng thực tế, nếu nhìn vào những gì đang diễn ra, tiết kiệm hộ gia đình đã giảm xuống và tăng trưởng thu nhập thực tế đã âm trong 3 tháng. Do đó, người Mỹ đã càng thắt chặt chi tiêu hơn. Và điều này sẽ khiến cho sự phục hồi của thị trường cá ngừ Mỹ trở nên khó khăn hơn.

Cũng theo USDA, Mỹ đang NK nhiều nhất cá ngừ từ các nước Đông Nam Á. Trong đó, đứng đầu là Thái Lan với tỷ trọng về giá trị chiếm 28%, tiếp đến là Việt Nam với 14% và Indonesia với 13%. So với cùng kỳ năm ngoái, NK cá ngừ của Mỹ từ các nguồn cung chính đều giảm. Trong đó, NK từ Việt Nam giảm mạnh nhất.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2023, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đạt 238 triệu USD, giảm 41% so với cùng kỳ.

Việt Nam XK nhiều nhất thịt/loin cá ngừ đông lạnh sang Mỹ. Trong khi XK cá ngừ tươi, đông lạnh và khô của Việt Nam sang Mỹ giảm liên tục trong 3 tháng trở lại đây, XK các mặt hàng cá ngừ chế biến và đóng hộp lại tăng liên tục. Đáng chú ý, XK các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh đang tăng mạnh trong 3 tháng gần đây. XK cá ngừ đóng hộp cũng tăng 25%.

Mặc dù trong quý 3/2023, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đã thu hẹp mức giảm, nhưng dự kiến XK sang thị trường này trong những tháng cuối năm vẫn chưa thể phục hồi được như cùng kỳ năm trước

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục