Ecuador giảm xuất khẩu cá ngừ trong năm 2023

(vasep.com.vn) Năm 2023, ngành cá ngừ Ecuador đối mặt với nhiều thách thức. Chính vì vậy, XK cá ngừ của nước này năm 2023 đã giảm 13% so với năm 2022. XK sang các thị trường chính của Ecuador trong năm qua phần lớn đều giảm.

Chú thích ảnh

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), trung bình mỗi năm Ecuador XK khoảng 260 nghìn tấn cá ngừ sang các thị trường trên thế giới. Trong đó, EU và Mỹ là 2 thị trường XK lớn nhất. Giá trị XK cá ngừ của nước này sang thị trường EU luôn chiếm trên 50% tổng kim ngạch XK. Tuy nhiên, năm 2023, thị phần của các doanh nghiệp cá ngừ Ecuador tại khối thị trường này đang bị sụt giảm. Ecuador có xu hướng mở rộng xuất khẩu sang các nước Bắc Mỹ để bù đắp nhưng cũng không thành công.

Năm 2023, giá trị XK cá ngừ của Ecuador sang EU chỉ đạt 736 triệu USD, giảm 7% so với năm 2022. Tây Ban Nha, Hà Lan và Italy là 3 thị trường NK cá ngừ lớn nhất của Ecuador trong khối EU. Trong khi, XK sang Hà Lan tăng mạnh, XK sang Tây Ban Nha và Italy cùng một số thị trường NK lớn khác trong khối giảm. Các DN cá ngừ Ecuador đã tìm cách đẩy mạnh XK sang các thị trường nhỏ khác như Đan Mạch, Lithuania hay Slovenia nhưng vẫn không đủ bù đắp.

Tại khu vực Bắc Mỹ, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ và Canada đồng loạt giảm lần lượt là 29% và 47%, trong khi đó, XK sang Mexico lại tăng 20%. Tuy nhiên, tỷ trọng XK cá ngừ sang Mexico trong tổng XK cá ngừ của Ecuador vẫn còn rất thấp.

Năm qua, Anh là một trong số ít các thị trường XK chính của Ecuador có được sự tăng trưởng. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này đạt hơn 120 triệu USD, tăng 11% so với năm 2022. Sự tăng trưởng này đã đưa Anh trở thành thị trường NK cá ngừ lớn thứ 3 của Ecuador, sau EU và Mỹ.


 

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục