Cá ngừ Việt Nam khó đi sâu vào thị trường Anh

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Anh sau một thời gian tăng trưởng tốt đã sụt giảm trong tháng 9/2023, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2022. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, XK cá ngừ sang thị trường này vẫn tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 5,5 triệu USD.

Cá ngừ Việt Nam khó đi sâu vào thị trường Anh

Về cơ cấu sản phẩm, Việt Nam XK nhiều nhất thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 sang thị trường Anh, chiếm tới hơn 94% tổng kim ngạch XK. So với cùng kỳ năm 2022, XK các mặt hàng cá ngừ tươi và đông lạnh của Việt Nam sang Anh đang tăng mạnh.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), tính đến hết tháng 7/2023 NK cá ngừ của Anh đạt hơn 291 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ. Sau một thời gian sụt giảm liên tục từ đầu năm, XK cá ngừ của Anh đã tăng trở lại trong tháng 7.

Trong những tháng đầu năm 2023, Anh là nước có tỷ lệ lạm phát thuộc top cao nhất trong các nền kinh tế lớn. Lạm phát cao đã ảnh hưởng tới doanh số bán hải sản, trong đó có cả cá ngừ, tại nước này. Nhu cầu đối với các sản phẩm cá ngừ và các loại hải sản bảo quản được lâu như cá ngừ đóng hộp, đóng túi… giảm mạnh. Tuy nhiên, theo báo cáo của Kantar Worldpanel (là một bộ phận của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Group có trụ sở chính tại London, Anh), cho thấy tốc độ lạm phát hàng hóa thực phẩm tại Anh đã giảm trở lại mức một con số lần đầu tiên kể từ tháng 7/2022. Cụ thể, tỷ lệ lạm phát thực phẩm hàng năm tại Anh ở mức 9,7% trong 4 tuần tính đến ngày 29/10. Đây là một tín hiệu cho thấy khả năng thị trường cá ngừ nước này sẽ hồi phục.

Hiện Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ đứng thứ 13 tại thị trường này, sau cả Ecuador, Philippines, Thái Lan và Indonesia, với tỷ trọng còn rất khiêm tốn 1%. Theo các DN, vì yêu cầu các sản phẩm khai thác của Anh là tương đương với EU, trong khi thủy sản khai thác của Việt Nam đang chịu lệnh áp “thẻ vàng” của EC, nên khả năng cạnh tranh của cá ngừ Việt Nam tại thị trường Anh thấp.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục