Bồ Đào Nha tăng nhập khẩu cá ngừ Việt Nam trong 2 tháng đầu năm

(vasep.com.vn) Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Bồ Đào Nha là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 6 trong khối EU. Năm 2023, kim ngạch NK cá ngừ của nước này từ các nước khác tăng 9% so với năm 2022, đạt gần 241 triệu USD.

Chú thích ảnh

Trong khi đó, NK cá ngừ của Bồ Đào Nha từ Việt Nam năm 2023 giảm 63%, đạt hơn 2 triệu USD. Bước sang năm 2024, XK cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đang có xu hướng phục hồi. Nếu như 2023, 2 tháng đầu năm các DN cá ngừ Việt Nam không xuất được đơn hàng này sang thị trường này, thì năm 2024 đã xuất được hơn 148 nghìn USD sang đây, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, qua những con số này có thể thấy thị phần cá ngừ Việt Nam tại Bồ Đào Nha vẫn còn thấp.

Hiện Việt Nam XK chủ yếu là các sản phẩm thịt/loin cá ngừ sang thị trường Bồ Đào Nha.

Trong số các nguồn cung cá ngừ cho thị trường Bồ Đào Nha năm 2023, Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ ngoài khối lớn thứ 10. Mặc dù, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đang được hưởng ưu đãi về thuế quan theo thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), nhưng vẫn không thể cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại đến từ Trung Quốc hay Indonesia, những nước đang ko được hưởng ưu đãi.

Theo các DN, hạn chế về nguồn nguyên liệu trong nước, cộng với những thách thức trong vần đề về thẻ vàng IUU đang khiến cho XK sang Bồ Đào Nha nói riêng, các các nước EU nói chung, bị đình trệ.

Hiện cũng có rất ít DN cá ngừ của Việt Nam tiếp cận được thị trường Bồ Đào Nha. Trong số các DN, Dragon Waves là DN dẫn đầu về nguồn cung cá ngừ Việt Nam cho thị trường này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục