Bỉ ra khỏi top thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam

(vasep.com.vn) Năm 2022, Bỉ là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam trong khối EU với mức tăng trưởng 65% so với năm 2021. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, XK cá ngừ sang thị trường này lại sụt giảm liên tục dưới tác động của lạm phát. Bỉ không còn là 1 trong 3 thị trường NK cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ sang Bỉ giảm liên tục. Tính lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, XK cá ngừ sang thị trường này đạt hơn 9 triệu USD, giảm 48% so với cùng kỳ năm 2022.

So với năm trước, XK các mặt hàng thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304, mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam sang Bỉ, giảm mạnh 55%. Trong khi đó, XK các mặt hàng cá ngừ chế biến và đóng hộp lại tăng 7%.

Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ ngoài khối lớn thứ 4 cho thị trường Bỉ, sau Ecuador, Philippines và Bờ Biển Ngà. Năm nay, Bỉ giảm NK cá ngừ từ Việt Nam và Ecuador, trong khi đó lại tăng NK cá ngừ từ Philippines và Bờ Biển Ngà.

Theo số liệu thống kê của Eurostat, NK cá ngừ đóng hộp của Bỉ trong 8 tháng đầu năm 2023 tăng 13%, trong khi NK thịt/loin cá ngừ đông lạnh giảm 49% so với cùng kỳ.

Dịch COVID-19 và sau đó là khủng hoảng sức mua đã thay đổi thói quen tiêu dùng của người Bỉ. Người tiêu dùng ít đến các nhà hàng truyền thống hơn và đến các nhà hàng thức ăn nhanh thường xuyên hơn vì những món ở đó rẻ hơn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng thường chia nhỏ việc mua sắm của mình nhiều hơn, mua số lượng ít hơn và chuyển sang các sản phẩm rẻ hơn để phù hợp với thực tế mới về sức mua của họ. Do đó, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ đóng hộp giá rẻ tăng lên.

Chú thích ảnh

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục