Arập Xêut ra khỏi top 10 thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam

(vasep.com.vn) Nếu như năm 2022, Arập Xêut là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 6 của Việt Nam với mức tăng 168% so với năm 2021. Bước sang năm 2023, XK cá ngừ sang thị trường này liên tục lao dốc. Và điều này đã khiến Arập Xêut ra khỏi top 10 thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá ngừ của Việt nam sang Arập Xêut trong 8 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt gần 4 triệu USD, chỉ bằng 1/5 so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, XK các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh, sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang thị trường này trong năm 2022 giảm 89%. XK các mặt hàng cá ngừ đóng hộp mặc dù tăng gần gấp 3 lần năm ngoái nhưng không đủ bù đắp.

Mùa màng tại Trung Đông năm vừa qua thất bát vì hạn hán. Hạn hán lại diễn ra đúng vào tình hình địa chính trị thế giới nhiều biến động đã tạo ra một cú giáng kép tới nguồn cung lương thực.

Các nước Trung Đông và Bắc Phi phải nhập khẩu tới 90% lương thực. Cuộc xung đột chưa thấy hồi kết giữa Nga và Ukraine đã đẩy một số quốc gia nơi đây vào tình thế khốn khó. Hiện người dân nơi đây đang phải chứng kiến giá lương thực biến động theo ngày. Giá lương thực tăng cao như hiện nay đang khiến nhiều gia đình tại Trung Đông lo lắng, và thắt chặt chi tiêu hơn. Điều này đang ảnh hưởng tới tiêu thụ cá ngừ cao cấp tại các nước này và làm tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ giá rẻ như cá ngừ đóng hộp.

Do đó, dự báo XK cá ngừ sang thị trường Arập Xêut trong những tháng cuối năm 2023 sẽ vẫn chưa thể phục hồi.

Arập Xêut ra khỏi top 10 thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục