Xuất khẩu thăn/philê cá ngừ hấp chín của Trung Quốc tăng

(vasep.com.vn) Lần đầu tiên, Trung Quốc XK cá ngừ đóng hộp và thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh vượt quá 100.000 tấn, tăng 16%, với Mỹ và Tây Ban Nha là các điểm đến chính.

Phần lớn các mặt hàng XK là các sản phẩm thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh, là nguyên liệu thô trung gian để sản xuất cá ngừ đóng hộp ở các quốc gia này. Các nhà máy sản xuất đồ hộp của Tây Ban Nha đã tăng việc mua vào như một phần của hạn ngạch NK miễn thuế NK (ATQ) đối với thăn/philê, tăng 41% trong năm 2018. Điều này trái ngược hoàn toàn với các lô hàng cá ngừ đóng hộp và thăn/philê cá ngừ hấp chín đông lạnh XK sang Mỹ, giảm 10%. Cả Tây Ban Nha và Mỹ đều trả giá gần như ngang nhau cho các lô hàng thăn/philê cá ngừ - khoảng 4.440 USD/tấn. Sự suy giảm XK sang Mỹ là do mức thuế NK của Mỹ cao hơn (10%) và có thể tăng lên 25% vào cuối năm nay.

Mexico là thị trường đang có sự bùng nổ, đội tàu của họ không thể khai thác đủ cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng cho ngành sản xuất cá ngừ đóng hộp trong nước. Chính vì vậy, nước này đã mua từ Trung Quốc gần 10.000 tấn, hay khoảng 400 container 40 feet.

Thái Lan là nước sản xuất cá ngừ đóng hộp lớn nhất thế giới và cũng là nước chế biến thăn/philê cá ngừ hấp chín. Một xu hướng mới đang nổi lên, các nhà sản xuất cá ngừ Trung Quốc hiêng bắt đầu XK sang Thái Lan. Khối lượng thăn/philê cá ngừ hấp chín sang thị trường này tăng 41% về khối lượng cho thấy các nhà sản xuất Trung Quốc có thể sản xuất cá ngừ đóng hộp và thăn/philê cá ngừ hấp chín rẻ hơn các đồng nghiệp Thái Lan.

Chỉ trong 9 năm, XK cá ngừ của Trung Quốc đã tăng hơn 3 lần. Trong năm 2009 chỉ có 26.929 tấn cá ngừ đã được XK trong khi năm 2018 là 105.754 tấn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục