Xu hướng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ thay đổi

(vasep.com.vn) NK cá ngừ đóng hộp của Mỹ đã trì trệ trong gần một thập kỷ qua. Các lô hàng NK thường có xu hướng tăng đột biến trong tháng 1 và giảm mạnh trong 4-5 tháng sau đó, và xu hướng này đã diễn ra liên tục trong 4 năm qua. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2018, xu hướng đã khác đi.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), thuộc Bộ Thương mại Mỹ, đã công bố dữ liệu NK cá ngừ đóng hộp trong 6 tháng đầu năm 2018 đạt 63.688,52 tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

NK trong giai đoạn này cao hơn là do được thúc đẩy bởi xu hướng bất thường. Cũng giống như 4 năm trước, NK cá ngừ đóng hộp của Mỹ trong tháng 1 tăng đột biến, khi nước này NK hơn 20.000 tấn sản phẩm. Sự tăng trưởng trong tháng 1 là do các nhà NK tận dụng lợi thế từ mức thuế thấp hơn trong giai đoạn này. Điều khác biệt trong năm 2018 là những tháng sau đó NK của Mỹ không theo xu hướng cũ.

Dữ liệu NK của Mỹ trong 5 năm qua cho thấy sự gia tăng trong tháng 1 được nối tiếp bởi sự sụt giảm về khối lượng. Điều này cũng xảy ra trong năm 2018 nhưng sự khác biệt trong năm này là sự sụt giảm không nhiều như các năm trước. Các lô hàng NK ổn định trong giai đoạn từ tháng 2 tới tháng 6, không giống như những năm trước đó giai đoạn này có nhiều biến động hơn qua từng tháng.

Xu hướng này là do giá cá ngừ tăng cao trong quý cuối cùng của năm 2017, đặc biệt trong tháng 10 và tháng 11 bởi trong những tháng này các nhà NK sẽ đặt hàng để nhận hàng vào tháng 1 và tháng 2. Đặc biệt, giá cá ngừ trong tháng 10/2017 đã đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây nhưng bắt đầu giảm từ tháng 11, cho phép các nhà NK mua với giá thấp hơn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục